Không chỉ hãng bay

28/12/2018 04:47 GMT+7

Liên tiếp các sự cố hàng không xảy ra thời gian gần đây khiến nhiều người thực sự lo ngại về vấn đề an toàn bay.

Thế nhưng mỗi lần xảy ra sự cố, tất cả công việc từ điều tra, giải pháp, mũi dùi dư luận chỉ hướng tới hãng hàng không mà chưa quan tâm nhiều đến vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý trong lĩnh vực này.
Thực tế không đợi đến mấy ngày vừa qua mà trong năm nay, sự cố hàng không đã tăng khá mạnh. Theo thống kê của Cục Hàng không VN, trong 9 tháng năm 2018, toàn quốc xảy ra 70 sự cố hàng không, tăng 14,8% so với cùng kỳ 2017. Nguyên nhân gây ra các sự cố phần lớn đến từ lỗi kỹ thuật tàu bay (32 sự cố) và con người (28 sự cố). Ngoài ra, có 4 sự cố do chim trời va đập với tàu bay và một số sự cố do thời tiết và vật ngoại lai... Chúng ta đều biết, để một chiếc máy bay cất cánh thì có hàng trăm đầu việc liên quan đến nhiều đơn vị khác nhau. Riêng về an toàn bay, theo cơ trưởng Boeing 787 Phan Xuân Đức viết trên Báo Tuổi Trẻ, có 6 tổ chức phải xây dựng hệ thống bảo đảm an toàn bao gồm các cơ sở huấn luyện đào tạo, hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng kỹ thuật máy bay, tổ chức thiết kế và sản xuất máy bay, tổ chức cung cấp dịch vụ không lưu và các sân bay. Chương trình an toàn hàng không quốc gia còn yêu cầu phải thu thập, thống kê, phân tích và trao đổi các dữ liệu an toàn của 6 tổ chức trên báo cáo cho Cục Hàng không...
Vậy hoạt động của 6 tổ chức này như thế nào trong thời gian qua? Họ có trách nhiệm thế nào trong những sự cố hàng không đã xảy ra? Cục Hàng không có nhận được báo cáo, phân tích và trao đổi dữ liệu thường xuyên của 6 tổ chức trên theo quy định hay không? Rồi những cảnh báo về tăng trưởng nóng của ngành hàng không trong nước, Bộ GTVT đã có đánh giá, giải pháp gì để bảo đảm phát triển bền vững?
Hàng không là ngành đặc thù, chỉ những người làm việc trực tiếp trong ngành, những người có chuyên môn mới biết, mới hiểu. Còn hành khách, chỉ mua vé là bay. Vì thế sự an toàn của họ phụ thuộc hoàn toàn vào việc quản lý, điều hành, giám sát, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo đảm các tiêu chuẩn, quy định an toàn bay của các hãng hàng không cũng như các đơn vị liên quan.
Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo kiểm tra toàn bộ quy trình, quy định trong lĩnh vực hàng không, cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là khu bay và hệ thống quản lý hoạt động bay; tuyệt đối không để xảy ra tai nạn làm ảnh hưởng đến tính mạng người dân.
Đây là chỉ đạo cần thiết để xem lại toàn bộ quy trình, quy định liên quan đến các sự cố hàng không. Còn cứ đợi xảy ra sự cố mới họp hành, mới truy tìm nguyên nhân và chỉ chăm chăm vào hãng hàng không thôi thì chưa đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.