Cụ thể, Hiệp hội đại lý, môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam (Visaba) thông tin, trong tháng 11, Bộ Y tế Campuchia đã ban hành thông báo 499 cho phép hành khách và thuyền viên khi nhập cảnh vào Campuchia thỏa mãn các điều kiện: có giấy chứng nhận tiêm phòng vắc xin Covid-19 đủ liều, giấy xét nghiệm PCR âm tính của cơ quan y tế nước sở tại, có thời hạn trong 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Campuchia hoặc thuyền viên chỉ cần thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 ngay tại lối nhập cảnh vào Campuchia là có thể di chuyển tự do trên toàn quốc Campuchia và không buộc phải cách ly tập trung.
Phí bốc xếp tại cảng biển Việt Nam đang thấp bằng nửa các cảng biển trong khu vực |
ng.ng |
Tại Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp cho phép các phương tiện vận tải hoạt động trên tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia khi đến Cửa khẩu Thường Phước được đi thẳng, không phải thay đổi toàn bộ thuyền viên trên tàu như trước đây. “Điều này mang lại ý nghĩa rất lớn, giúp giảm thời gian chờ đợi để phun, khử khuẩn gây chậm trễ vận chuyển hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho chủ tàu, giải quyết được những khó khăn trong ăn ở sinh hoạt của thuyền viên do phải thực hiện các biện pháp cách ly như trước đây”, công văn của Visaba nêu.
Tuy nhiên, cũng theo Visaba, các cơ quan thẩm quyền cần xem xét có hướng dẫn cho các địa phương cho phép công nhân sửa chữa lên tàu, thuyền viên về nhà sau khi đã tiêm vắc xin đầy đủ theo quy định của ngành y tế. Bởi thực tế, hiện có rất nhiều tàu thủy nội địa có thuyền viên cả năm không được về nhà mặc dù di chuyển giữa các vùng xanh và tiêm chủng đầy đủ.
Ngoài kiến nghị trên, Visaba cũng kiến nghị cần sớm điều chỉnh giá bốc xếp tại cảng biển Việt Nam bởi… quá lạc hậu và quá thấp so với khu vực.
Hiện phí xếp dỡ container áp dụng tại Việt Nam, đặc biệt là tại các cảng nước sâu như Lạch Huyện, Cái Mép đang thấp hơn rất nhiều so với các cảng trong khu vực, chỉ bằng khoảng hơn 50% giá bốc dỡ bình quân của những cảng chuyển tải lớn trong khu vực như Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Trung Quốc... thậm chí là cảng Phnom Penh (Campuchia) - một cảng sông với mức đầu tư không lớn. Giá sàn cao nhất của Việt Nam hiện quy định tại khu vực cảng nước sâu là 52 USD/container 20’, chênh lệch lên đến gần 40 USD/container 20’ so với giá bình quân khu vực là 92 USD/container 20’.
“Với khoảng 15 triệu container xuất nhập khẩu của cả nước, trong đó khu vực Cái Mép đóng góp khoảng 30%, nếu chỉ tính riêng sản lượng container xuất nhập khẩu của khu vực Cái Mép (khoảng 5 triệu container), hằng năm chúng ta đã thất thu khoảng 200 triệu USD. Nếu nói rộng ra toàn quốc thì khoản thất thu còn nhiều hơn”, công văn nhấn mạnh và cho rằng, hiện 80% phí THC (khoản phí thu trên mỗi container như phí xếp dỡ container, phí xe nâng container lên bãi, phí nhân công cảng, phí bến bải, phí quản lý…) được tính là chi phí cho chủ hàng liên quan trực tiếp đến việc xếp dỡ container tại cảng và xem như là để bù đắp chi phí đã được các hãng tàu trả cho cảng. Do đó, việc điều chỉnh giá bốc dỡ container cũng chỉ là thu lại một phần khoản phụ phí THC rất cao mà các hãng tàu nước ngoài đang thu chủ hàng xuất nhập khẩu trong nước.
Bình luận (0)