Theo đó, thị trường chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 RON92 và E5 RON95.
Trước đó, từ ngày 1.1 năm nay, xăng A92 cũng được “khai tử” sau khi xăng E5 RON92 được đưa vào thay thế. Đến tháng 3 vừa qua, Saigon Petro kiến nghị đưa kinh doanh xăng RON92 trở lại do xăng sinh học sau thời gian đưa vào thay thế A92 có kết quả “không như mong đợi”. Tuy nhiên, kiến nghị trên đã bị Bộ Công thương bác bỏ.
tin liên quan
Người tiêu dùng phải chi thêm 400 tỉ đồng/tháng vì chuyển sang dùng xăng A95?Song theo đánh giá của một số đầu mối kinh doanh xăng dầu, mức tiêu thụ xăng E5 trong thời gian qua vẫn còn khiêm tốn. Ngoài kiến nghị bỏ xăng RON95 và sớm đưa xăng E5 RON95 vào kinh doanh, đại diện Saigon Petro và PVOil đều kiến nghị nên tăng chênh lệch giá giữa xăng E5 RON92 và RON 95 từ 1.800 - 2.000 đồng, nhằm tạo độ “hấp dẫn” người tiêu dùng với xăng E5 cao hơn, nhất là với giới tài xế taxi.
Thực tế, theo một doanh nghiệp kinh doanh năng lượng xanh phía nam, giá ethanol trong nước đang tăng là một trong những khó khăn lớn đối với doanh nghiệp phối trộn xăng E5. Chỉ trong vòng 10 tháng (từ tháng 6.2017 - 4.2018), giá sắn (nguyên liệu sản xuất cồn ethanol - PV) trong nước tăng mạnh, từ 3.600 đồng/kg lên 5.600 đồng/kg dẫn đến giá ethanol tăng mạnh, khiến doanh nghiệp phối trộn kinh doanh xăng sinh học khó cạnh tranh. Mức giá sắn cạnh tranh nhất theo doanh nghiệp này tầm 3.800 - 4.000 đồng/kg là vừa.
Bình luận (0)