Cụ thể, việc xác định vị trí trạm chưa hợp lý, như vị trí của Trạm cân Dầu Giây (Đồng Nai) có nhiều đường nhánh như đường tỉnh 769, 767, đường nội bộ (lộ Cây Gáo, An Viễn - Đồi Bình Minh - Giang Điền)..., nên nhiều xe cơ giới chở quá tải trọng cho phép đã đi vào các đường nhánh này để tránh sự kiểm soát của trạm. Ngoài ra, độ ổn định, chính xác của hệ thống thiết bị chưa cao, như thiết bị nhận dạng biển số xe chỉ đạt độ chính xác khoảng 90% tổng số xe qua trạm. Sai số của cân động có khi vượt tới 20% nên gây ùn tắc giao thông tại vị trí cân tĩnh ở các giờ cao điểm. Những lỗi này theo TCĐB là do nhà thầu trong nước lúng túng khi lần đầu tiên cung cấp, lắp đặt các thiết bị, công nghệ trạm cân.
Tuy nhiên, TCĐB cho rằng, hai trạm cân này có tác động tích cực, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định tải trọng cho phép của các lái xe, làm giảm tỷ lệ xe chở quá tải lưu hành trên các tuyến quốc lộ. Theo kết quả theo dõi, quan sát tại Trạm cân Dầu Giây, tỷ lệ xe cơ giới chở quá tải vi phạm giảm từ 23,35% (2009) xuống 19,17% (2010). TCĐB đề xuất Bộ GTVT tiếp tục cho vận hành hai trạm cân trên, đồng thời xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai xây dựng các trạm cân theo đề án tổng thể quản lý tải trọng xe mà Bộ GTVT đã trình Chính phủ.
Đáng chú ý, trong quá trình vận hành thí điểm, đã có nhiều kiến nghị từ các địa phương, doanh nghiệp vận tải và các chuyên gia về việc dừng vận hành cả hai trạm cân này do tồn tại quá nhiều vấn đề yếu kém, tiêu cực và nhiều lỗ hổng khiến tài xế xe dễ dàng lách qua.
Mai Hà
Bình luận (0)