3 yếu tố giúp euro trở thành đồng tiền có giá nhất hiện nay

31/08/2017 14:23 GMT+7

Đồng euro đang có sự thay đổi ngoạn mục sau một khoảng thời gian nhận được không ít dự báo “đau đớn” và tâm lý nghi ngờ về khả năng tồn tại từ phía các chuyên gia kinh tế.

Thật đáng ngạc nhiên khi euro đang là đồng tiền chính có sức hoạt động tốt nhất tính đến thời điểm này. Đồng euro đã tăng 13% so với USD kể từ tháng 1.2017, đồng thời vượt qua tỷ lệ 1,20 USD vào hôm 29.8. Đồng euro cũng tăng 8,4% so với đồng bảng Anh và 6,6% so với đồng franc Thụy Sĩ.
“Các chỉ số kinh tế đã mạnh hơn ở khu vực đồng euro so với dự kiến ban đầu trong năm nay và chúng tôi cũng nhận thấy sự suy giảm lớn về những rủi ro chính trị”, Stephen Brown, nhà kinh tế học tại Capital Economics, nói.
Dưới đây là một số yếu tố chính giúp euro trở thành một trong những đồng tiền giá trị nhất hiện nay, theo tổng hợp từ CNN.
Kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
Nền kinh tế châu Âu đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong năm 2017 so với dự đoán ban đầu của các nhà kinh tế. Và kết quả hoạt động tích cực dường như vẫn tiếp tục khi Ủy ban châu Âu nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế của khối lên 1,7% trong năm nay và 1,8% vào năm 2018.
Dữ liệu do Ủy ban châu Âu đưa ra hôm 30.8 cho thấy niềm tin kinh tế trong khu vực đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm qua. “Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy đó là sự tăng trưởng tốt nhất mà khu vực đồng tiền chung châu Âu đã chứng kiến kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu”, Chris Williamson, nhà kinh tế tại công ty nghiên cứu thị trường HIS Markit, nói.
Rủi ro chính trị giảm
Các nhà đầu tư đã từng khởi đầu năm 2017 với sự lo ngại về chủ nghĩa dân túy chống Liên minh châu Âu (EU) bắt nguồn từ kết quả bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và cuộc trưng cầu dân ý Brexit (Anh rời EU) của Anh. Tuy nhiên, nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của họ đang phai nhạt dần. Các cử tri ở Hà Lan và Pháp đã bác bỏ những chính trị gia vận động chống lại đồng euro, đồng thời tình hình cứu trợ Hy Lạp dường như cũng đang diễn biến theo hướng ổn định hơn.
Các đồng tiền đối thủ suy yếu
Sự suy yếu của hai đối thủ lớn là USD và bảng Anh đã giúp euro tăng giá. “Đồng USD đã đi từ điểm yếu này đến điểm yếu khác trong suốt năm 2017”, Ed Anderson, chuyên gia phân tích tiền tệ tại FxPro, nhận định. Đồng thời ông cũng cho rằng áp lực địa chính trị và tăng trưởng kinh tế không ổn định của Mỹ đã làm giảm đi sức hấp dẫn của đồng USD.
Trong khi đó, bảng Anh lại bị áp lực vì sự kiện Brexit. Bảng Anh đã giảm 18% so với euro kể từ cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6.2016 vì không chắc chắn về tương lai nước Anh, đối tác thương mại lớn nhất của EU. Song, các nhà kinh tế vẫn đang thận trọng về hiệu suất tương lai của đồng euro vì rủi ro chính trị vẫn chưa hoàn toàn “bốc hơi” khỏi khu vực đồng tiền chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.