4 lý do xe điện sẽ chiếm lĩnh thị trường

14/09/2017 22:10 GMT+7

Hỗ trợ từ chính phủ, công nghệ phát triển, cải thiện chi phí kinh tế và tâm lý thị trường chuyển dịch là những lý do chính giúp xe điện sớm chiếm lĩnh thị trường.

Hiện tại, xe điện chạy bằng pin (BEV) chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số ô tô toàn cầu. Một số nhà phê bình cho rằng BEV có một số hạn chế khiến chúng khó có thể bùng nổ trên thị trường, bao gồm cơ sở hạ tầng sạc pin hạn chế, thời gian cần thiết để sạc điện tương đối dài. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích của hãng tư vấn doanh nghiệp Bernstein, những yếu tố sau đây có thể giúp xe điện ngày càng đến gần hơn với thị trường ô tô thế giới.
Thứ nhất, xe điện ngày càng nhận được sự ủng hộ từ phía chính phủ. Các quốc gia tiên tiến trên thế giới đang bắt đầu thực hiện cam kết để dần loại bỏ những dòng xe chạy bằng xăng và diesel trong vài thập niên tới. Trong đó, đáng chú ý là Anh, Pháp gần đây đã tuyên bố sẽ cấm việc bán tất cả các xe chạy xăng và diesel vào năm 2040. Theo ông Toni Sacconaghi, nhà phân tích của Berstein, các nước này chiếm 6% tổng doanh số bán ô tô toàn cầu.
Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, cũng đang xem xét một động thái tương tự, nhưng hiện tại chính phủ nước này chưa đưa ra được mốc thời gian thực thi chính xác. Có những quốc gia không có kế hoạch cấm ô tô chạy xăng, như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Mexico, Brazil… nhưng họ cũng đưa ra tiêu chuẩn hiệu suất nhiên liệu và ngày càng có nhiều quy định áp lực kỹ thuật đối với động cơ đốt trong.
Thứ hai, xe điện sẽ nhanh chóng cải thiện chi phí kinh tế. Ông Sacconaghi ước tính rằng trong 10 năm, chi phí để tạo điện pin và động cơ đốt trong sẽ tốn kém như nhau. Chưa kể, “tiêu chuẩn hiệu quả về sử dụng nhiên liệu nghiêm ngặt” sẽ làm cho xe chạy xăng trở nên đắt hơn, trong khi đó tiết kiệm nhiên liệu và ưu đãi của chính phủ sẽ giúp giảm chi phí xe điện. Hơn nữa, chi phí của hệ thống đường dây điện cũng sẽ giảm nhanh hơn dự kiến.
“Trong trường hợp không có trợ cấp và không có khoản tiết kiệm nhiên liệu nào được thừa nhận thì các hệ thống điện vẫn có thể đạt được mức cân bằng tuyệt đối trước năm 2030. Và tại thời điểm đó chúng tôi tin rằng xe điện sẽ đem lại hiệu quả chi phí”, ông Sacconaghi nói.
Thứ ba, so với động cơ đốt trong, pin điện có một số lợi thế nhất định. Ví dụ, khả năng sạc điện cho phép người lái xe không phải tốn công chạy đến trạm xăng. Động cơ điện của pin cung cấp mô men xoắn tức thì tạo cho người dùng những trải nghiệm lái xe khác nhau. Tuy xe điện vẫn còn một số bất tiện như thời gian sạc lâu và phạm vi di chuyển thấp hơn, nhưng trong tương lai các điểm này sẽ dần được đổi mới, cải thiện trong khi lợi thế cơ bản không thay đổi.
Cuối cùng, tình cảm thị trường đang dần thay đổi. “Ngay cả khi chúng ta không quan tâm đến những lợi ích của nhà nước, kinh tế và công nghệ, thì sức thu hút của các dòng BEV đối với thị trường vẫn không hề nhỏ, đặc biệt là các mẫu xe của Tesla. Có thể nói Tesla đã thay đổi quan niệm của người dùng về xe điện”, ông Sacconaghi nhận định.
Các nhà sản xuất ô tô cũng nhận thấy điều đó và họ đang nỗ lực đầu tư để cho ra mắt các dòng xe điện. Jaguar Land Rover hôm 7.9 cho biết tất cả sản phẩm của hãng vào năm 2020 sẽ là xe điện. Volkswagen đang đầu tư 24 tỉ USD để chế tạo 80 mô hình xe điện vào năm 2025. General Motors cho biết họ sẽ theo đuổi điện khí hóa và Ford cũng đang tập trung vào xu hướng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.