5 lời khuyên tài chính cá nhân từ tỉ phú Warren Buffett

26/03/2017 12:22 GMT+7

Warren Buffett không chỉ là một trong những người giàu nhất thế giới mà còn được đánh giá là nhà đầu tư thông minh nhất mọi thời đại. Do đó không có gì ngạc nhiên khi nhiều người thích nghe lời khuyên từ ông.

Dưới đây là một số lời khuyên về tài chính cá nhân được tổng hợp từ chính kinh nghiệm của Warren Buffett trong nhiều năm qua, theo Fox News.
“Nếu ai đó hôm nay đang ngồi trong bóng râm thì do anh ta đã trồng cây từ rất lâu rồi”
Bài học về tiết kiệm lâu dài và luôn có sẵn một khoản để dành cho những trường hợp khẩn cấp chưa bao giờ là thừa. Trên thực tế, những người có nhiều tài sản, tiền bạc hiện nay đều không trở nên giàu có chỉ sau một đêm. Đó là một quá trình đòi hỏi cần có sự tích lũy cả về thời gian, công sức và tiền bạc. Theo Warren Buffett, có một con đường nhất định giàu có, đó là xây dựng mục tiêu dài hạn, nhưng không nên đốt cháy giai đoạn, thay vào đó chỉ nên tập trung hết sức vào việc quan trọng nhất trong một thời điểm và giữ cho sự tập trung lâu dài.
“Giá cả là những gì bạn phải trả, giá trị là những gì bạn nhận được”
Đối với một khoản đầu tư hay bất kỳ một thứ gì khác bạn mua, giá bạn phải trả và giá trị bạn nhận được thường là hai thứ rất khác nhau. Nói cách khác, riêng trong lĩnh vực cổ phiếu, Warren Buffett thường khuyên bạn nên mua một cổ phiếu nếu bạn tin rằng giá cổ phiếu thấp hơn giá trị nội tại của doanh nghiệp, chứ không đơn giản chỉ mua vì bạn thấy giá của nó thấp.
Ví dụ, nếu thị trường điều chỉnh được thực hiện vào ngày mai mà một cổ phiếu nào đó giảm 10% cùng với thị trường chung, liệu giá trị và vốn doanh nghiệp có giảm đi 10% kéo theo đó? Điều này có lẽ là không. Tương tự vậy, nếu một cổ phiếu tăng lên nhanh chóng, không nhất thiết giá trị kinh doanh cơ bản cũng tăng theo. Vì vậy, điều quan trọng là bạn nên xem xét tương quan giữa giá trị và giá cả nhất thời tại thời điểm cụ thể nào đó để đưa ra quyết định đầu tư.

tin liên quan

Warren Buffett: Dân nhập cư giúp kinh tế Mỹ trở nên vĩ đại
Theo CNN, trong lá thư gửi cổ đông Berkshire Hathaway hồi cuối tuần qua, ông Buffett viết: 'Từ điểm khởi đầu cách đây 240 năm, người Mỹ đã kết hợp sự khéo léo của con người, hệ thống thị trường, làn sóng người nhập cư tài năng, tham vọng và các quy tắc pháp luật chung để làm phong phú giấc mơ của cha ông chúng ta'.
“Tiền mặt trong kinh doanh cũng như ôxy đối với cơ thể”
Tỉ phú Warren Buffett đã rất thú vị khi so sánh tiền mặt trong kinh doanh như ôxy đối với cơ thể. Chỉ có khi nào hết tiền chúng ta mới thấy quý đồng tiền, tương tự như chỉ khi gặp sự cố về khí, hơi chúng ta mới biết tầm quan trọng của ôxy. Có lẽ, do sớm nhận thức được điều này mà Warren Buffett đã khăng khăng giữ tối thiểu 20 tỉ USD vào mọi lúc (tổng tài sản hiện tại của ông là khoảng 85 tỉ USD). Và đó cũng là một trong những lý do Berkshire Hathaway, tập đoàn thành công nhất nước Mỹ dưới sự điều hành của Warren Buffett, không chỉ sống sót mà còn có khả năng đứng ngoài thời kỳ suy thoái kinh tế và có đủ tiền mặt để thực hiện một số khoản đầu tư sinh lời như mua Goldman Sachs.
Bạn cũng hoàn toàn có thể áp dụng bài học này vào tình hình tài chính cá nhân, vì nếu có dự trữ tiền mặt, bạn sẽ giải quyết bất kỳ thách thức tài chính nào và nhanh chóng nắm lấy cơ hội mua bán khác trong cuộc sống.
“Rủi ro tài chính đến từ việc bạn không biết mình đang làm gì”
Đối với Warren Buffett, một trong những khoản đầu tư bền vững nhất là đầu tư vào bản thân mình. Đó là lý do tại sao mà không chỉ Warren Buffett mà nhiều tỉ phú khác trên thế giới dành ra hàng giờ để đọc sách và tự học mỗi ngày. Một khi có kiến thức, cho dù là về bất động sản, chứng khoán hay bất kỳ điều gì khác, bạn cũng sẽ tự tin hơn để đưa ra những quyết định khôn ngoan và tránh những rủi ro không cần thiết.
“Nên có thái độ cho đi”
Warren Buffett từng nói: “Nếu bạn thuộc vào một phần trăm số người may mắn của nhân loại, thì bạn đang có một món nợ với 99% còn lại”. Và ngay cả khi bạn không phải là thành viên của một phần trăm ít ỏi đó, điều quan trọng là bạn vẫn nên cho đi và giúp đỡ người khác mỗi khi có dịp và điều kiện cho phép.
Nếu bạn nhìn vào những gì các tỉ phú giàu có thực sự và thành công nhất thế giới đang làm, bạn sẽ nhận ra họ chưa bao giờ thiếu vắng các hoạt động từ thiện. Cùng với Bill Gates, Warren Buffett là người đồng sáng lập quỹ “The Giving Pledge”, nơi khuyến khích các tỉ phú cho đi tài sản của mình. Kể từ khi ký vào cam kết, tỉ phú nước Mỹ này đã lên kế hoạch cho đi hầu hết tài sản của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.