BAT - Vinataba bị truy thu và phạt thuế hơn 354 tỉ đồng

14/09/2010 00:51 GMT+7

* Tráo trở không hỗ trợ nông dân như cam kết Hôm qua 13.9, nguồn tin từ Cục Thuế Đồng Nai cho biết, sau khi tiến hành thanh tra thuế tại Công ty liên doanh BAT - Vinataba (chế biến sợi thuốc lá đặt tại KP 8, P.Long Bình, TP Biên Hòa), cơ quan thuế đã quyết định truy thu và đề nghị xử phạt hành chính số tiền lên đến hơn 354 tỉ đồng (truy thu hơn 263 tỉ đồng và đề nghị xử phạt hơn 91 tỉ đồng).

Đây là doanh nghiệp có số tiền bị truy thu và phạt hành chính lớn nhất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ trước đến nay.

Theo nguồn tin trên, Công ty liên doanh BAT - Vinataba được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trong 2 năm kể từ khi kinh doanh có lãi và giảm 50% thuế TNDN cho 3 năm tiếp theo. Để được hưởng ưu đãi này, theo giấy phép của Bộ Kế hoạch - Đầu tư về điều kiện, bao gồm: Xây dựng và vận hành nhà máy chế biến thuốc lá sợi từ nguồn nguyên liệu trong nước và nhập khẩu, trong đó đảm bảo đến năm thứ 7 (kể từ ngày nhà máy đi vào sản xuất) sử dụng ít nhất 40% nguyên liệu từ nguồn thuốc lá trong nước; đồng thời đào tạo hỗ trợ và giúp đỡ nông dân Việt Nam trồng thuốc lá trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa DN với hộ nông dân...

Trên thực tế, Thanh tra của Cục Thuế Đồng Nai đã phát hiện công ty không đáp ứng các điều kiện trên. Thứ nhất, công ty không mua lại nguyên liệu thuốc lá trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa DN với các hộ nông dân mà chủ yếu mua từ các công ty chuyên kinh doanh nguyên liệu thuốc lá trong nước. Thứ hai, công ty cũng không trực tiếp đào tạo, hỗ trợ và giúp nông dân trồng thuốc lá theo phương pháp hiện đại (chỉ có năm 2008 chi 2,7 tỉ đồng thực hiện chương trình đào tạo cho kỹ thuật viên và nông dân). Các hỗ trợ khác đều mang tính gián tiếp thông qua các công ty kinh doanh mua thuốc lá nguyên liệu.

Sản lượng nguyên liệu mua từ các công ty kinh doanh thuốc lá trong nước so với tổng nguyên liệu thuốc lá sử dụng hàng năm cũng không đạt 40% theo giấy phép (năm 2008 giá trị mua trong nước chỉ đạt 126 tỉ/ 2.879 tỉ đồng, bằng 4,4%). Chính vì vậy, theo Cục Thuế Đồng Nai, BAT - Vinataba không được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo như giấy phép và bị truy thu thuế trong 3 năm (năm 2006, 2007 và  2008).

Được biết, BAT - Vinataba (liên doanh giữa Tập đoàn thuốc lá British American Tobacco l với Tổng công ty thuốc lá Việt Nam) có tổng vốn đầu tư 65 triệu USD (BAT: 70% và Vinataba: 30%).

Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, sau khi bị Cục Thuế  ra quyết định truy thu và đề nghị xử phạt hành chính, Công ty liên doanh BAT - Vinataba đã khiếu nại lên UBND tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, trong báo cáo với UBND tỉnh Đồng Nai, Cục Thuế Đồng Nai vẫn giữ quan điểm truy thu và mức xử phạt với số tiền nêu trên. Ngoài ra, Cục này còn đề nghị UBND tỉnh có văn bản yêu cầu BAT-Vinataba phải chấp hành nộp vào ngân sách số tiền thuế bị truy thu và tiền phạt nêu trên. Việc công ty có kiến nghị về kết luận thanh tra, sẽ được xem xét theo quy định pháp luật.

Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.