Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng: Doanh nghiệp vướng đâu thì gỡ đó!

17/03/2016 07:52 GMT+7

Những vướng mắc về thủ tục thuế, hải quan cũng như các bất cập, văn bản luật chồng chéo nhau... được các doanh nghiệp FDI bức xúc phản ánh tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo Thành ủy và UBND TP.HCM hôm qua 16.3.

Những vướng mắc về thủ tục thuế, hải quan cũng như các bất cập, văn bản luật chồng chéo nhau... được các doanh nghiệp FDI bức xúc phản ánh tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo Thành ủy và UBND TP.HCM hôm qua 16.3.

Các doanh nghiệp nước ngoài trao đổi với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại buổi gặp - Ảnh: D.Đ.MinhCác doanh nghiệp nước ngoài trao đổi với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại buổi gặp - Ảnh: D.Đ.Minh
Cuộc họp do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì.
9 bộ cùng "gác" cửa hải quan
Theo ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM, hiện các văn bản dưới luật đã tạo ra quá nhiều giấy phép con dẫn đến cơ chế xin - cho, gây khó cho doanh nghiệp (DN). Ví dụ trong 3 năm qua, ngành hải quan đã giảm thiểu thời gian gần một nửa, song những văn bản dưới luật lại yêu cầu có đến 9 bộ ngành tham gia cho ý kiến hay ký vào các văn bản cho phép thông quan, khiến cơ chế một cửa của hải quan bị tắc.
“DN nhập khẩu thép mà yêu cầu phải có giấy kiểm định, xin quota hay buộc phải cắt từng miếng thép để mang đi kiểm định, nhập khẩu hóa chất lại phải đi xin thêm giấy phép con từ Bộ Công thương. Hỏi thì cơ quan này cho biết để có số liệu mà thống kê. Trong khi ngành hải quan đã thống kê hàng nhập, xuất rất chi tiết rồi, sao không lấy số liệu từ hải quan mà phải “đẻ” thêm giấy phép con? Hiện tượng giấy phép con đang rất nghiêm trọng khiến DN phải chạy lòng vòng”, ông Nguyễn Văn Bé đặt vấn đề.
Liên quan đến thủ tục hành chính, đại diện DN Hàn Quốc nêu khi cần liên hệ với cơ quan thuế hoặc hải quan để nộp hồ sơ nhưng người có thẩm quyền phê duyệt lại vắng mặt thì mọi việc xem như không được giải quyết. Dù cho việc đó chỉ cần DN đi một lần là có thể giải quyết được, nhưng vì không biết khi nào người phụ trách quay lại nên phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà cho DN. Đề nghị các cơ quan có bố trí người trực thay.
Ông Herb Cochran, Giám đốc điều hành Hiệp hội DN Mỹ (AmCham), cho rằng từ ngày 1.7, Thông tư 23 của Bộ KH-CN cấm nhập khẩu máy móc, thiết bị công nghệ đã qua sử dụng có tuổi đời trên 10 năm chính thức có hiệu lực sẽ ảnh hưởng đến các DN FDI. Bởi có những trang thiết bị sản xuất và máy móc cho chất bán dẫn, ô tô có thể sử dụng được 20 năm và nhiều hơn nữa.
Thông tư này vi phạm các hàng rào kỹ thuật của WTO đến Hiệp định Thương mại, bằng cách thiết lập sự hạn chế một cách tùy ý và không dựa trên khoa học về nhập khẩu. AmCham cho biết đã có phản ứng với việc này và sẽ tiếp tục làm như vậy; đồng thời đề nghị nên sử dụng một chiến lược “quản lý rủi ro” để giải quyết vấn đề chứ không phải là cấm tất cả các thiết bị đã cũ hơn 10 năm.
Cùng quan điểm này, ông Motohisa Nakagawa, Trưởng ban Môi trường kinh doanh của Hiệp hội DN Nhật Bản, cho biết một lượng lớn các DN Nhật Bản không thể thiếu việc nhập khẩu các trang thiết bị đã qua sử dụng cho các dự án đầu tư tại VN. Vậy việc thực thi Thông tư 23 liệu có kịp thời và minh bạch? Đặc biệt còn có quy định về những trường hợp ngoại trừ. Ông Motohisa Nakagawa nhấn mạnh: “Các câu chuyện về pháp luật và thủ tục hành chính là nguy cơ làm chậm phát triển của VN”.
Phải chủ động giải quyết khó khăn cho Doanh nghiệp
Trả lời thắc mắc của AmCham về trường hợp của một DN thành viên đang bị vướng về chính sách thuế ưu đãi đầu tư, bà Trần Thị Lệ Nga, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết việc Ban Quản lý khu chế xuất Cần Thơ cấp giấy chứng nhận đầu tư có những ưu đãi không đúng theo quy định của luật Thuế nên đã xin ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT. Tuy nhiên, DN vẫn không chấp nhận với các trả lời đó và Cục Thuế TP.HCM đang chờ hỏi ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Không đồng ý với trả lời này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói ngay: “DN có ưu đãi thuế mới đầu tư. Nếu Ban Quản lý khu chế xuất Cần Thơ cấp phép chưa đúng thì hai bên phải làm việc với nhau xem sai sót này ai phải chịu trách nhiệm, vì không thể bắt DN gánh chịu. Các bộ ngành phải chủ động giải quyết, đừng để ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Đừng cái gì cũng phải đẩy cho Thủ tướng”.
Bí thư Đinh La Thăng cũng khá gay gắt khi ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, không trả lời cụ thể các vướng mắc của DN. Ông Thăng đặt vấn đề: “DN chỉ cần đến hải quan thôi, các bộ ngành khác muốn kiểm tra thì liên hệ với hải quan, như thế mới gọi là một cửa. Làm vậy có được không? Hay việc kiểm tra chất lượng thép, DN nói chỉ cần một cái máy cầm tay, áp vào thép là có hết các thông số chất lượng, vậy có chấp nhận được không? Hải quan chỉ cần trả lời là đúng hay sai, được hay không? Cứ hỏi một đằng trả lời một nẻo, DN mà nghe xong chóng hết cả mặt. Tôi nghe cũng không hiểu. Hiện có mấy trăm văn bản anh không nhớ hết làm sao DN nhớ được” và “chốt”: “Vướng mắc toàn chuyện giảm thuế tại cửa khẩu của hải quan, chứ việc của bộ ngành nào đâu. Tôi đề nghị đúng một tuần sau, những kiến nghị này phải giải quyết dứt điểm. Vướng đâu gỡ đó. DN vướng thì làm việc với DN, hiệp hội vướng thì làm việc với hiệp hội. Thế mới là vì DN, không chờ đến 1 năm mới có 2 cuộc họp chính thức như quy định”.
Phát biểu kết thúc buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng việc gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và các DN là để khẳng định niềm tin với nhau. Thành phố luôn tôn trọng các DN, bất kể trong nước hay ngoài nước vì sự đóng góp vào sự phát triển của thành phố. “Nếu không có niềm tin thì không làm được gì. Môi trường kinh doanh tại thành phố đã và đang được cải thiện nhiều nhưng cũng cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Các sở ngành phải đồng hành cùng DN, vì DN và đó là vì sự phát triển của thành phố chứ không phải là giúp đỡ cho DN. Yêu cầu các sở, ban ngành rà soát, tiếp tục hoàn thiện chính sách, thực hiện các quy định, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, tạo thuận lợi cho tất cả DN”, ông Thăng nhấn mạnh.
Liên quan đến những thắc mắc của bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó tổng giám đốc Công ty Vietnam Waste Solution, về việc các khó khăn xoay quanh các thủ tục hành chính trong hoạt động hay lo lắng trước sự thay đổi của bộ máy lãnh đạo TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh nhân sự mới là sự kế thừa của những người đi trước và sẽ tiếp tục tuân thủ, tôn trọng các quyết định trước đó. “Nếu có chỉ là sự thay đổi tốt hơn cho DN chứ không có những quyết định lật ngược vấn đề đã ký kết với DN”, ông Thăng khẳng định
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.