Bitcoin thất bại trong việc trở thành tiền tệ

Thu Thảo
Thu Thảo
21/02/2018 07:44 GMT+7

Đây là nhận định của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh.

Theo CNBC, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mark Carney vừa bày tỏ mối lo ngại về tính biến động mạnh của đồng tiền thuật toán phổ biến nhất thế giới.
“Nó đã thất bại rất nhiều cho đến nay khi xét đến khía cạnh truyền thống của tiền tệ. Nó không phải là công cụ lưu trữ giá trị vì nó có ở khắp mọi nơi. Không ai dùng nó như một phương tiện trao đổi”, ông Carney cho hay. Thống đốc ngân hàng Trung ương Anh nhận định như trên tại một buổi trò chuyện ở Đại học Regent, London (Anh) hôm 19.2.
Bitcoin là loại tiền ảo phổ biến nhất thế giới xét theo giá trị thị trường, sử dụng công nghệ blockchain vốn duy trì hồ sơ liên tục của các giao dịch trên khắp mạng lưới phân tán. Theo tài liệu do nhà sáng lập Satoshi Nakamoto viết, bitcoin là một “loại tiền mặt điện tử để trao đổi thuần túy giữa các cá nhân”.
Bitcoin tăng giá mạnh trong 12 tháng qua, tăng hơn 900% kể từ ngày 20.2 năm ngoái dù biến động cực cao. Hiện giá bitcoin thấp hơn 8.000 USD so với mức cao kỷ lục lập ra hồi tháng 12.2017.
Chính quyền nhiều nước trên thế giới đã và đang lo lắng về tính biến động mạnh của tiền ảo và các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến việc sử dụng tiền ảo. Dù vậy, một số nước vẫn xem xét việc tung tiền ảo riêng.
Hôm 20.2, Venezuela chào bán tiền ảo riêng là đồng petro, đồng tiền sẽ được hậu thuẫn bởi dự trữ vàng, dầu thô và nhiều loại hàng hóa khác của nước này. Tại Thụy Điển, chính phủ xem xét khả năng tung ra đồng tiền kỹ thuật số có tên e-krona vì sử dụng tiền mặt ở nước này giảm mạnh trong những năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.