Các nhà đầu tư Trung Quốc đang lén lút đổ tiền vào Ấn Độ

19/11/2017 09:31 GMT+7

Các khoản đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Ấn Độ trong thế kỷ này tính đến tháng 3.2017 chỉ đạt 1,6 tỉ USD. Nhưng thực tế con số này có thể lớn hơn ít nhất đến năm lần.

Theo CNBC, số liệu chính thức của chính phủ Ấn Độ cho thấy sự thể hiện yếu ớt so với lời hứa của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2014, khi ông nói sẽ chi 20 tỉ USD để đầu tư vào nước láng giềng trong vòng năm năm. Song, trong khi những thương vụ lớn chưa xuất hiện, giới đầu tư Đại lục vẫn lặng lẽ đổ tiền vào các công ty Ấn Độ trong những năm qua. Doanh nhân Ấn Độ làm việc chặt chẽ với các đối tác Trung Quốc ước tính, số tiền đầu tư có thể lớn gấp năm lần so với số liệu chính thức.
“Đầu tư của Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong hai năm qua. Tôi không có lý do gì để nghi ngờ rằng số tiền đầu tư sẽ còn tiếp tục tăng”, Santosh Pai, đối tác của Link Legal, một công ty luật có văn phòng trên khắp Ấn Độ, nói. Đồng thời, ông Pai cũng cho biết, trong số các khách hàng của công ty, khách hàng từ Trung Quốc chiếm phần lớn, và kể từ năm 2011 ông đã giúp hơn 150 người trong số này có được chỗ đứng trong thị trường Ấn Độ.
Theo các chuyên gia, thông thường khoản đầu tư vào Ấn Độ chủ yếu là từ các công ty Trung Quốc có trụ sở tại Mỹ, Singapore, hoặc những nơi khác bên ngoài Đại lục. Do đó, không thể xếp vào loại đầu tư có tên “Trung Quốc”. Ngoài ra, dữ liệu chính thức chỉ theo dõi thông tin đầu tư của các doanh nghiệp có trụ sở tại Đại lục, không tính Hồng Kông và Ma Cao.
Được biết, mặc dù rất vui mừng khi nhận được vốn của giới đầu tư Trung Quốc, nhưng không doanh nghiệp Ấn Độ nào quan tâm đến việc công khai thông tin. Nguyên nhân là do căng thẳng chính trị, với những cuộc giao tranh xảy ra thường xuyên tại biên giới chung giữa hai nước. “Nếu các công ty Ấn Độ nói rằng họ nhận được đầu tư từ Trung Quốc, họ sẽ bị mất đi một số thiện chí. Doanh nghiệp không muốn che giấu điều này, nhưng vấn đề là ai sẽ có lợi khi hô hào những thông tin đó”, ông Pai nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC.
Theo Reuters, vụ đầu tư của tập đoàn dược phẩm Trung Quốc Shanghai Fosun Pharmaceutical vào công ty dược phẩm Gland Pharma của Ấn Độ là một ví dụ điển hình. Ban đầu Shanghai Fosun đã thỏa thuận để mua 86% cổ phần của Gland Pharma. Nhưng cuối cùng hãng sản xuất dược Trung Quốc phải giảm kích thước cổ phần xuống còn 74% nhằm cứu vãn thỏa thuận bị đình trệ vì chính phủ New Delhi cảm thấy lo ngại.
Tuy quốc gia Nam Á cho phép đầu tư nước ngoài lên đến 100% trong lĩnh vực dược phẩm, nhưng thực tế là bất cứ thương vụ nào trên 74% đều chịu sự kiểm tra khắt khe của thanh tra chính phủ. “Chính phủ Ấn Độ đang thận trọng với Trung Quốc, vì vậy họ thắt chặt các khoản đầu tư vào những dự án cơ sở hạ tầng lớn, và chỉ cho phép thực hiện sáp nhập, mua lại, hoặc liên doanh trong khu vực tư nhân”, Aravind Yelery, trợ lý giám đốc Viện nghiên cứu Trung Quốc có trụ sở tại New Delhi, cho hay.
Hiện các nhà đầu tư Trung Quốc bỏ vốn vào Ấn Độ với những giao dịch chỉ khoảng 1 triệu USD, chủ yếu cho những công ty khởi nghiệp. Các nhà đầu tư lớn ở mặt trận này bao gồm những “ông lớn” công nghệ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới như Tencent và Alibaba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.