Chỉ tìm được vài doanh nghiệp chuyển giá

30/10/2014 05:55 GMT+7

Tại cuộc đối thoại trực tuyến về “ Chống chuyển giá : Giải pháp linh hoạt, chính sách phù hợp” ngày 29.10, do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp (DN) lớn - Tổng cục Thuế, cho biết trong 8 tháng đầu năm 2014 ngành thuế đã thanh, kiểm tra khoảng 39.000 DN, phát hiện gần 2.000 DN có dấu hiệu chuyển giá, truy thu hơn 1.000 tỉ đồng, giảm lỗ trên 4.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong số gần 2.000 DN có dấu hiệu, cơ quan thanh, kiểm tra mới tìm ra vài DN chuyển giá. Ông Phụng nói hiện tượng chuyển giá không chỉ tập trung ở các DN FDI mà còn lan sang cả các DN trong nước gây thất thu ngân sách, ảnh hưởng môi trường đầu tư, kinh doanh, nhưng để tìm đúng người, đúng tội từ các dấu hiệu ban đầu như thua lỗ vẫn mở rộng quy mô là rất khó, mất nhiều thời gian. Như thời gian để xác định một DN chuyển giá như ở Anh mất từ 18 - 24 tháng, thậm chí có vụ việc 13 năm vẫn chưa xong.

“Trong số mấy nghìn DN, việc của tôi là chỉ ra DN nào mắc lỗi trong chuyển giá. DN nào không vi phạm cần có một tiếng nói công bằng. Trên thế giới gần đây DN thường có xu hướng né, tránh và trốn thuế. Họ tận dụng hết quy định của pháp luật để né, tránh nhưng trốn thuế là vi phạm chúng ta phải đấu tranh”, ông Phụng nói và cho biết thêm DN nào trốn thuế phải áp dụng chế tài mạnh. DN tự phát hiện ra và điều chỉnh sẽ khác so với việc cơ quan nhà nước phát hiện ra.

Hiện Bộ Tài chính đang tích cực chủ trì xây dựng các biện pháp trong Đề án chống chuyển giá mà Chính phủ giao. 

Anh Vũ

>> Mạnh tay chống chuyển giá
>> Chống chuyển giá từ “trứng nước”
>> Đề xuất thành lập cơ quan chống chuyển giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.