Chiến lược tăng trưởng lợi nhuận 21% của VinaPhone

15/01/2018 09:00 GMT+7

Phát triển dịch vụ sáng tạo, đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp, mở rộng kênh phân phối... giúp nhà mạng này tăng trưởng.

Theo báo cáo của VinaPhone cho biết, năm 2017, VinaPhone hoàn thành vượt mức tất cả mục tiêu đề ra, trong đó, lợi nhuận của tổng công ty tăng 21% so với năm 2016. Doanh thu viễn thông công nghệ thông tin cũng tăng 7,1%. Năng suất lao động tăng 8%, thu nhập bình quân tăng 6%.
Bên cạnh các con số tăng trưởng về kinh tế, năm qua, nhà mạng này cũng phát triển 34 triệu thuê bao điện thoại, trong đó có 31,1 triệu thuê bao di động, tăng 21% so với năm 2016. Thuê bao FiberVNN đạt 4,1 triệu thuê bao, tăng 52% so với năm 2016; dịch vụ Fiber VNN tăng trưởng mạnh, chiếm khoảng 46% thị phần internet cáp quang.
Theo đại diện VinaPhone, tuy nguồn thu từ dịch vụ viễn thông truyền thống gọi, tin nhắn (SMS) suy giảm trước áp lực từ các dịch vụ OTT, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp viễn thông tiếp diễn nhưng công ty vẫn hoàn thành chỉ tiêu bởi có những hướng đi riêng, khác biệt.
Năm 2017, VinaPhone ra mắt nhiều dịch vụ sáng tạo như Freedoo - mô hình kinh doanh online dựa trên cộng đồng, tạo điều kiện cho tất cả mọi người có thể trở thành khách hàng, cộng tác viên của VinaPhone. Đây là nơi để cộng đồng tương tác, trao đổi, góp ý về sản phẩm, dịch vụ.
Bên cạnh đó, công ty còn ra mắt thẻ tích điểm đa năng Vpoint dùng để tích điểm và tiêu dùng tại tất cả các cửa hàng thuộc hệ thống liên minh đa ngành (cộng đồng Vpoint) với hàng trăm doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.
Gói cước Gia đình cũng thu hút hàng triệu thuê bao đăng ký sử dụng. Đây là một trong những gói cước đầu tiên tích hợp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ internet tốc độ cao, FiberVNN, di động VinaPhone, truyền hình MyTV và dịch vụ data. Gói cước này tiết giảm một nửa chi phí cho gia đình, khi cho phép các thành viên được miễn phí gọi nội mạng, được chia sẻ, sử dụng dịch vụ data 3G/4G với giá rẻ.
Kết quả trên cũng được ghi nhận bởi công bố của Công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu Brand Finance khi xếp hạng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT - tập đoàn mẹ của VinaPhone) và VinaPhone nằm trong Top 10 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam 2017. VNPT đứng thứ 3 với giá trị 726 triệu USD, VinaPhone đứng thứ 8 với giá trị 314 triệu USD (tăng một bậc và tăng 11% giá trị so với năm 2016).
Ngoài ra, VinaPhone còn tăng trưởng mạnh nhờ đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp. Năm 2017 là năm thứ hai Tổng công ty triển khai ứng dụng công cụ quản trị BSC. Kế hoạch BSC tiếp tục được điều chỉnh theo hướng phân nhóm các chỉ tiêu theo mục tiêu quản trị, tinh giảm chỉ tiêu được giao, tăng cường đánh giá chất lượng, doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin, giá trị gia tăng và dịch vụ mới.
Việc giao và đánh giá BSC, KPI góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tại tổng công ty cũng như các đơn vị, đồng thời giúp tổng công ty đánh giá toàn diện kết quả hoạt động của từng đơn vị.
Ông Tô Dũng Thái - Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông, cho biết, bên cạnh việc áp dụng mô hình quản trị trên, năm 2017, VinaPhone còn đẩy mạnh đổi mới công tác điều hành kinh doanh, cụ thể là thay đổi phương thức bán hàng trên toàn bộ hệ thống kênh bán hàng để phù hợp với chính sách quản lý của Nhà nước. Điều này giúp nhà mạng tiếp cận khách hàng và người dân được sử dụng dịch vụ thuận tiện.
Ông Tô Dũng Thái TGĐ VinaPhone
Ông Tô Dũng Thái TGĐ VinaPhone
Ngoài ra, nhà mạng cũng mở rộng và chuyên nghiệp hóa kênh phân phối với nhiều chương trình rộng khắp như triển khai mở rộng quy mô phát triển chuỗi địa bàn; ký kết hợp đồng với chuỗi địa bàn để phát triển thành điểm UQ; chuẩn hóa nhận diện thương hiệu cửa hàng giao dịch và hình ảnh sản phẩm, dịch vụ.
VinaPhone cũng triển khai quy chuẩn mô hình cộng tác viên phát triển thuê bao trong đó quy hoạch quy mô kênh cộng tác viên bán hàng là một cộng tác viên trên một phường xã. Nhờ đó, tỷ trọng phát triển thuê bao qua kênh cộng tác viên chiếm 35% trong tổng số thuê bao phát triển mới.
Ông Tô Dũng Thái cho biết, VinaPhone xác định rõ bán hàng online trong những năm tới sẽ là kênh chính và xu thế tất yếu trong kinh doanh. Vì vậy, tổng công ty triển khai kênh bán hàng online, khai trương tháng 11.2017, tạo ra phương thức bán hàng mới, tính đến ngày 26.11 đã phát triển được gần 3.000 cộng tác viên online.
"Với việc thay đổi mạnh mẽ mô hình quản trị, đổi mới cách điều hành kinh doanh, sáng tạo ra nhiều dịch vụ tiên phong, đem lại lợi ích và chi phí tiết kiệm cho khách hàng, cộng với hạ tầng mạng lưới mạnh mẽ, rộng khắp, VinaPhone sẵn sàng chuẩn bị cho nhu cầu chuyển mạng của người dùng khi quy định này được áp dụng trong thời gian tới", ông Tô Dũng Thái, nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.