Có gì hay tại Triển lãm Hàng không Paris năm nay?

17/06/2017 10:23 GMT+7

Hai năm một lần, ngành hàng không vũ trụ thế giới tụ hội về Sân bay Paris-Le Bourget để phô diễn năng lực công nghệ, sản xuất và cả hiểu biết về chính trị. Triển lãm Hàng không Paris năm nay khởi động ngày 18.6.

Theo CNN, Triển lãm Hàng không Paris (Paris Air Show) quy tụ nhiều lãnh đạo nhà nước, quân đội, chính trị gia và các sếp hàng đầu trong ngành công nghiệp hàng không. Nhiều cuộc họp sẽ diễn ra khi hàng loạt mẫu máy bay phô diễn trên bầu trời. Năm 2015, hơn 350.000 người đến dự sự kiện với sự góp mặt của đại diện đến từ 91 quốc gia.
Paris Air Show 2017 diễn ra ở thời điểm thế giới bất ổn. Trong thời đại của Tổng thống Mỹ Donald Trump, thương mại bị lạnh nhạt còn chủ nghĩa dân túy thì lên ngôi. Tại Trung Đông, Qatar đang trải qua cuộc khủng hoảng ngoại giao với các nước láng giềng, chịu sự gián đoạn trong không phận. Ở châu Âu, nhiều yếu tố thiếu chắc chắn đang xoay quanh chuyện Anh rời Liên minh châu Âu (EU).
Khách tham dự Paris Air Show năm nay sẽ chiêm ngưỡng nhiều loại máy bay phản lực, máy bay chiến đấu, tên lửa và trực thăng trong trạng thái an ninh được thắt chặt hơn bao giờ hết. Sau triển lãm vài năm, các mẫu được giới thiệu sẽ có mặt tại sân bay gần nhà bạn. Dưới đây là 3 điểm đáng chú ý tại Paris Air Show 2017.
Nhật Bản trình làng máy bay mới
Mitsubishi Regional Jet của Nhật Bản Ảnh: Reuters
Mẫu Mitsubishi Regional Jet (MRJ) của Nhật Bản lần đầu chào sân quốc tế. Chiếc máy bay 92 chỗ ngồi này mang lại sự thoải mái cho hành khách bay chuyến ngắn trong vùng, giúp hãng bay tăng 20% hiệu suất. Đây là mẫu máy bay thương mại mới đầu tiên của Nhật Bản từ năm 1962.
MRJ đánh dấu một nước Nhật có khả năng chế tạo đầy đủ cả chiếc máy bay dù dự án gặp nhiều thách thức khi tiến hành. Dự kiến, MRJ cất cánh thương mại vào năm 2020.
Cuộc đua doanh số Airbus - Boeing
Airbus A380 Ảnh: Reuters
Một lần nữa, hai cái tên lớn nhất trong ngành là Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ lại bước vào cuộc đua doanh số. Phố Wall kỳ vọng Boeing thông báo những thỏa thuận mua bán mẫu 737 Max 10, thành viên mới nhất trong gia đình 737 Max một lối đi, đầu tiên tại sự kiện năm nay. United Airlines có thể là hãng hàng không đầu tiên mua máy bay. Boeing sẽ cố gắng làm nhạt thành công của đối thủ A321neo đến từ Airbus. Airbus cho ra mắt mẫu máy bay trên tại triển lãm năm nay.
Ngoài ra, mẫu Airbus (EADSF) A350-1000 bay chặng dài, hai lối đi và Boeing 787-10 Dreamliner cũng sẽ được trưng bày lần đầu. Boeing còn tiết lộ những chi tiết chính đầu tiên của mẫu máy bay chở khách 797 hoàn toàn mới và đang rất được trông đợi. 797 được cho là sẽ sẵn sàng từ giữa thập niên tới.
Đại diện của hai nước vừa bước vào lĩnh vực sản xuất máy bay là Nga và Trung Quốc cũng sẽ góp mặt để thách thức Airbus, Boeing. Hãng Embraer của Brazil lần đầu đưa mẫu máy bay thương mại lớn nhất của họ đến triển lãm: chiếc E195-E2 có 140 chỗ ngồi. Bombardier của Canada thì phô diễn C Series, dòng máy bay đang trong cuộc chiến thương mại với hãng Mỹ Boeing.
Máy bay chiến đấu trình diễn
F-35A Joint Strike Fighter Ảnh: Reuters
F-35A Joint Strike Fighter của Lockheed Martin lần đầu chào sân triển lãm hàng không quốc tế. Chiếc máy bay chiến đấu bí mật, là chương trình phát triển đắt đỏ nhất của Lầu Năm Góc, dự kiến sẽ thu hút nhiều khách hàng trên toàn cầu.
Ngoài máy bay chiến đấu, Lockheed Martin cũng xuất hiện với tư cách nhà sản xuất tàu bay thương mại. Mẫu máy bay vận tải quân sự C-130J đang được bán với tư cách máy bay chở hàng, còn mẫu LM-100J cánh quạt thì được tiếp thị như một phương tiện khỏe mạnh có thể cất và hạ cánh trên địa hình không phù hợp cho máy bay phản lực.
Ngày càng có nhiều người trên thế giới chọn di chuyển bằng đường hàng không vì giá dầu thấp và giá vé rẻ. Các nhà sản xuất và cung ứng hàng không đang ở giữa thời điểm tham vọng nhất, tích cực nhất kể từ thời hậu Thế chiến thứ hai. Họ tạo ra việc làm và đưa tự động hóa vào ngành sản xuất. Tuy nhiên, số thương vụ mua bán máy bay tại triển lãm năm nay lại được cho là sẽ giảm so với các năm trước, dù có nhiều mẫu máy bay mới được giới thiệu.

tin liên quan

Ấn tượng triển lãm hàng không Paris Air Show

(TNO) Triển lãm hàng không lớn nhất thế giới Paris Air Show 2015  diễn ra từ ngày 15.6 - 21.6 tại sân bay Le Bourget, Paris, Pháp, với những màn biểu diễn ấn tượng của các loại máy bay quân sự, dân dụng hàng đầu thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.