Cố vấn kinh tế mới của Tổng thống Donald Trump cảnh báo chống Trung Quốc

15/03/2018 14:53 GMT+7

Ông Larry Kudlow, Giám đốc mới của Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ, trong lần phát biểu công khai đầu tiên của mình đã đưa ra những tuyên bố cứng rắn nhằm vào thương mại với Trung Quốc.

Theo CNBC, ông Kudlow được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ hôm 14.3 để thay thế cho ông Gary Cohn vừa từ chức hồi tuần trước vì bất đồng với chính sách thuế nhôm, thép mới. Trong buổi phát biểu công khai đầu tiên ở cương vị mới, ông Kudlow nói rằng Mỹ hoàn toàn có khả năng sẽ đưa ra một lập trường thương mại quốc tế cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.
Được biết, nhiệm vụ trước mắt của ông Kudlow là đàm phán với nội bộ chính quyền Mỹ về quyết định áp thuế mới lên nhôm và thép nhập khẩu được Tổng thống Trump chính thức ký lệnh thực hiện hồi tuần trước.
“Là một người không thích áp đặt thuế quan, nhưng tôi cho rằng Trung Quốc đã nhận được những đợt đáp trả thương mại khắc nghiệt không chỉ riêng từ phía Mỹ. Tôi nghĩ Mỹ có thể dẫn dắt một liên minh các đối tác thương mại lớn và các đồng minh để chống lại Trung Quốc, hoặc làm cho Trung Quốc biết rằng họ đang phá vỡ các quy tắc thương mại. Đó là điều tôi muốn thấy”, ông Kudlow nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC.
Giám đốc mới của Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ cũng cho hay, ban đầu ông đã phản đối thuế quan mới, nhưng sau đó ông đã dịu đi khi thấy Nhà Trắng miễn thuế cho Canada và Mexico, cũng như việc các nước khác tỏ thái độ sẵn sàng đàm phán thân thiện hơn với Mỹ về mức thuế nhập khẩu nhôm, thép.
Ngoài thảo luận về thương mại, ông Kudlow cũng đề cập tới sức mạnh của “đô la Vua”, cách ông gọi đồng USD. Đây là một phần trong quan điểm kinh tế rộng hơn của ông về quy định của chính phủ và doanh nghiệp tự do.
“Nếu bạn giữ mức giá tối thiểu, nếu bạn giữ các quy định và chi tiêu của chính phủ ở mức tối thiểu, nếu bạn giữ cho đồng đô la ở trạng thái ổn định, bạn sẽ có một nền kinh tế tuyệt vời. Nếu chính phủ có cách tiếp cận khiêm tốn và cho phép mọi người tự do làm những gì họ cần làm, thì chúng tôi sẽ làm rất tốt việc của mình”, ông Kudlow nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.