'Đại gia vàng' Bồng Miêu bị yêu cầu dừng ngay các hoạt động

'Đại gia vàng' Bồng Miêu thiếu thiện chí trong hợp tác giải quyết khó khăn, UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá như vậy trong công văn yêu cầu dừng hoạt động.

Sáng nay 16.6, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch trường trực UBND tỉnh Quảng Nam đã ký văn bản số 2752/UBND-NC chính thức yêu cầu dừng hoạt động khai thác vàng và đảm bảo an ninh trật tự tại mỏ vàng Bồng Miêu (H.Phú Ninh, Quảng Nam), trong đó đánh giá Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu thiếu thiện chí trong quá trình phối hợp giải quyết khó khăn trong thời gian qua.
Thời hạn hoạt động của dự án vàng Bồng Miêu đã hết kể từ ngày 5.3.2016, sau khi được Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư cấp Giấy phép đầu tư số 140/GP ngày 5.3.1991, thời hạn hoạt động 25 năm.
Trong công văn gửi đi sáng nay, UBND tỉnh Quảng Nam nêu 6 lý do để yêu cầu Tổng giám đốc Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu dừng ngay các hoạt động khai thác vàng tại mỏ Bồng Miêu cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền trả lời về gia hạn hoạt động dự án (điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) và cho phép gia hạn cấp phép hoạt động khai thác.
Từ chuyến kiểm tra hiện trường mỏ vàng Bồng Miêu hôm 15.6, sáng nay UBND tỉnh Quảng Nam chính thức buộc công ty này dừng hoạt động Ảnh: Phi Thành
Một trong số đó là tình trạng doanh nghiệp thiếu thiện chí, tiến hành rất chậm về tái cơ cấu mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam, các ngành chức năng và UBND H.Phú Ninh đã tổ chức nhiều buổi làm việc với công ty để xử lý tháo gỡ vướng mắc.
Ngoài ra, công ty thực hiện thủ tục đề nghị gia hạn đầu tư nhưng không cung cấp đầy đủ hồ sơ (về cam kết trả nợ tiền thuế, phí, các nghĩa vụ khác; thay đổi thành viên góp vốn, tỷ lệ góp vốn của thành viên mới tham gia, chứng minh năng lực tài chính); chưa cử cán bộ có trách nhiệm để giải quyết các vướng mắc về thuế, tài chính, môi trường, hoàn thổ, thanh toán nợ…
Hôm nay, chính quyền tỉnh Quảng Nam tiếp tục yêu cầu Công ty vàng Bồng Miêu khẩn trương vận chuyển vật liệu nổ ra khỏi khu vực khai thác tập kết về bảo quản tại kho chứa vật liệu nổ theo đúng quy định; thời gian hoàn thành trước 11 giờ ngày mai (17.6).
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Huỳnh Khánh Toàn, kiểm tra hiện trường mỏ vàng Ảnh: Phi Thành
Lực lượng Công an tỉnh và chính quyền H.Phú Ninh được giao giám sát chặt chẽ việc thực hiện của Công ty vàng Bồng Miêu sau công văn này, đồng thời triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn xã Tam Lãnh (nơi có mỏ vàng), đẩy đuổi vàng tặc.
Trong các ngày 26.5 và 2.6, UBND tỉnh Quảng Nam và Sở Tài nguyên Môi trường cũng đã gửi công văn yêu cầu Công ty vàng Bồng Miêu dừng hoạt động, nhưng sau đó lại phát hiện vẫn có “dấu hiệu khai thác”.
Nhiều năm nay, dư luận lo ngại trước tình trạng nợ thuế và các khoản nợ phát sinh lên đến 410 tỉ đồng nhưng khó có khả năng thu hồi của 2 công ty vàng Bồng Miêu, Phước Sơn.
Với các động thái liên quan đến việc xin gia hạn đầu tư nhưng thiếu thiện chí trong giải quyết vướng mắc của Công ty vàng Bồng Miêu, lần này chính quyền tỉnh Quảng Nam kiên quyết buộc dừng hoạt động.
Chưa có phương án trả khoản nợ 103 tỉ đồng
Công ty vàng Bồng Miêu cũng không kiểm soát được tình trạng khai thác vàng trái phép trong khu vực diện tích đất được giao, gây mất an ninh, trật tự, thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là chưa có phương án chi trả khoản nợ thuế và phí phải nộp ngân sách, tiền phạt chậm nộp được cơ quan thuế xác nhận; khoản nợ này đã lên đến 103 tỉ đồng (tính đến ngày 11.3.2016).
Cũng theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Nam, Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam đã có công văn phản hồi hôm 14.6 về vấn đề gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản mà Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu đang lập thủ tục, khẳng định “không có cơ sở pháp lý” để gia hạn.

tin liên quan

Đào vàng mà lỗ nghìn tỉ
Thua lỗ, nợ thuế dai dẳng nhưng Tập đoàn Besra Gold (Canada) hiện đang là chủ sở hữu lớn nhất của 2 công ty khai thác vàng tại Quảng Nam gồm Công ty vàng Bồng Miêu và Công ty vàng Phước Sơn vẫn đang tiếp tục xin gia hạn giấy phép khai thác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.