Đại lục, Hồng Kông bắt đầu kết nối thị trường trái phiếu

02/07/2017 15:21 GMT+7

Chương trình kết nối trái phiếu của Trung Quốc với đặc khu Hồng Kông cho phép giới đầu tư tiếp cận thị trường nợ trị giá 10.000 tỉ USD của Đại lục.

Theo Bloomberg, liên kết này khởi động vào ngày 3.7. Thông báo chính thức được đưa ra hôm nay 2.7 trong tuyên bố chung giữa Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông. Hai bên cũng ký bản ghi nhớ về việc hợp tác giám sát xuyên biên giới, theo PBOC. Ngày giao dịch đầu tiên sẽ trùng với dịp kỷ niệm 20 năm Hồng Kông được Anh trao trả về cho Trung Quốc, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm thành phố.
Hệ thống này lặp lại hai chương trình kết nối cổ phiếu giữa Hồng Kông và Đại lục, song chỉ cho phép nhà đầu tư ngoại tiếp cận thị trường trái phiếu lớn thứ ba thế giới thời gian đầu. Đây là bước đi mới nhất của Đại lục trong việc mở cửa và hòa nhập vào hệ thống tài chính quốc tế. Tháng trước, MSCI (Hãng xây dựng bộ chỉ số chứng khoán của Mỹ) đưa nhiều cổ phiếu của nước này vào các chỉ số chuẩn.
“Vài tuần qua, nhiều khách hàng của chúng tôi đã bày tỏ sự quan tâm”, trưởng khu vực thị trường tài chính Trung Quốc và Bắc Á John Tan tại Ngân hàng Standard Chartered cho biết. Theo ông Tan, sự kiện này là tin tốt cho giới đầu tư toàn cầu, những người muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư trong khi vẫn theo đuổi lợi suất trái phiếu.
Hai ngân hàng chính sách Trung Quốc là Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, sẽ phát hành trái phiếu cho các nhà đầu tư nước ngoài lần lượt vào ngày 3 và 4.7. Giới đầu tư ngoại hiện nắm giữ ít hơn 1,5% trái phiếu Đại lục, theo tính toán của Bloomberg dựa trên số liệu của chính phủ Đại lục. Khoảng 85% số tiền của họ bị giới hạn trong trái phiếu ngân hàng và chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.