Dân Lý Sơn đổ xô làm du lịch

18/07/2016 06:00 GMT+7

Trước đà du lịch tăng trưởng 'nóng', người dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đổ xô xây khách sạn, sắm ca nô để đón du khách.

Theo bà Huỳnh Thị Phương Hoa, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi, những năm trước đây, mỗi năm đảo chỉ đón vài chục ngàn du khách, thì ngay sau khi huyện đảo có lưới điện quốc gia, du khách ra đảo tăng đột biến. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, Lý Sơn đã đón 70.000 lượt du khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Vì thế, thời gian qua, người dân Lý Sơn đầu tư hàng trăm tỉ đồng xây dựng hàng loạt nhà nghỉ, khách sạn, tu sửa phòng ốc để đón du khách về ở tại nhà (homestay). Ông Ngô Văn Nghĩa, Trưởng phòng VH-TT H.Lý Sơn, cho biết trên đảo hiện có 4 khách sạn, 27 nhà nghỉ, 40 hộ dân đăng ký kinh doanh du lịch homestay. Nhiều khách sạn, nhà nghỉ đang được người dân đầu tư xây dựng.
Bên cạnh đó, người dân địa phương còn sắm 9 chiếc ca nô cao tốc, mỗi chiếc trị giá từ 500 - 700 triệu đồng, để đưa du khách từ đảo Lớn sang đảo Bé. Ước tính 6 tháng qua, dịch vụ, du lịch đã đem về cho Lý Sơn khoảng 70 tỉ đồng. “Đây là khoản thu khá lớn đối với hòn đảo có diện tích chưa đầy 10 km², số dân hơn 22.000 người”, ông Nghĩa nhẩm tính.
Tuy nhiên, du lịch phát triển “nóng” cũng đặt ra thách thức cho Lý Sơn. Ví dụ như người dân chưa được đào tạo kiến thức cơ bản về nghiệp vụ du lịch cũng như cách làm du lịch cộng đồng. Việc ồ ạt đầu tư xây dựng nhà nghỉ, khách sạn trên đảo, nhất là việc các hộ dân lấn chiếm đất ở khu vực bờ kè phía tây của đảo để mở hàng loạt các quán ăn dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch. Đặc biệt, rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.