Doanh nghiệp Mỹ lời lớn ở Trung Quốc bất chấp căng thẳng thương mại

15/08/2017 09:17 GMT+7

Căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang lên cao song Trung Quốc là nguồn tăng trưởng lợi nhuận đáng tin cậy của giới doanh nghiệp Mỹ trong năm nay.

Theo Reuters, từ hãng bán thiết bị xây dựng, chất bán dẫn đến cà phê của Mỹ đều báo cáo doanh thu và lợi nhuận tại Trung Quốc mạnh mẽ hơn trong quý 2/2017.
Các hãng Mỹ hưởng lợi từ kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng gần 7%, cao gấp nhiều lần so với tốc độ tăng trưởng của Mỹ. Đợt bùng nổ bất động sản của Trung Quốc và việc USD giảm giá khiến hàng xuất khẩu Mỹ cạnh tranh hơn, tăng thu nhập tính bằng USD khi chúng được chuyển đổi từ ngoại tệ sang nội tệ Mỹ.
Kế hoạch đầy tham vọng là hồi sinh "Con đường tơ lụa" nối hàng chục nước ở châu Á và châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng là lý do giúp các hãng Mỹ bán được thiết bị công nghiệp nặng và nhiều sản phẩm khác. Phát kiến "Một vành đai, một con đường" sẽ đổ nhiều tỉ USD vào việc xây dựng cầu, đường bộ, đường sắt và các nhà máy điện mới.
Caterpillar, hãng cung ứng cho nhu cầu công nghiệp của Trung Quốc và các nước khác, vừa báo cáo doanh số tại châu Á - Thái Bình Dương tăng 25% trong quý 2/2017 nhờ Trung Quốc. Lô hàng máy đào loại lớn đến khách hàng Đại lục tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm nay. Hiện công ty dự báo nhu cầu từ Trung Quốc sẽ mạnh từ đây đến cuối năm.
Đối thủ Nhật Bản của Caterpillar là Komatsu và Hitachi Construction Machinery cũng báo cáo nhu cầu mạnh mẽ tương tự dành cho các loại máy móc hạng nặng. Doanh số của Komatsu tại Đại lục tăng gần gấp đôi trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.
“Sức tăng trưởng của Trung Quốc khá liên quan đến Mỹ trong giai đoạn này, và mối quan hệ tiền tệ của hai bên đang thay đổi theo hướng có lợi cho giới doanh nghiệp Mỹ”, chiến lược gia đầu tư Jim Paulsen tại Leuthold Group cho biết.
Giới doanh nghiệp Trung Quốc cũng hưởng lợi từ nền kinh tế tăng trưởng mạnh. Đơn cử, nhà sản xuất ô tô Đại lục Geely Automobile Holdings thông báo hồi tuần trước rằng doanh số tháng 7 tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Đại lục báo cáo triển vọng kinh doanh tốt hơn ngay cả khi họ than phiền rằng giới chức Trung Quốc không cho phép họ tiếp cận đầy đủ thị trường nước này và phân biệt đối xử khi họ tìm cách cạnh tranh với các đối thủ trong nước.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cân nhắc áp thuế trừng phạt với hàng loạt hàng hóa Đại lục, song việc này bị trì hoãn sau khi Bắc Kinh ủng hộ các biện pháp cấm vận cứng rắn hơn mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt lên Triều Tiên.
Dù có nhiều điểm tiêu cực trong quan hệ Trung - Mỹ, báo cáo tháng 7 của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải cho hay 82% doanh nghiệp Mỹ ở Đại lục kỳ vọng doanh thu đi lên trong năm nay, tăng 76% so với cách đây một năm. Theo giới chuyên gia, Trung Quốc nhìn chung vẫn là thị trường tăng trưởng dành cho hàng hóa, dịch vụ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.