Doanh nghiệp ngán chính sách thiếu nhất quán

08/12/2017 06:00 GMT+7

Đó là thực trạng được chia sẻ tại hội thảo 'Thách thức của việc thay đổi chính sách đối với nhà đầu tư nước ngoài tại VN', do Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) phối hợp Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT) và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại VN (AmCham) tổ chức hôm qua 7.12.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan dẫn chứng: Nghị quyết 19 của Chính phủ ban hành năm 2014 là 50 giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhưng chưa thực hiện được, có cái báo cáo lên trên cũng không địa phương nào làm nổi.
Năm 2016, nghị quyết này tiếp tục được ban hành với 83 nhóm giải pháp, tỷ lệ thực hiện vượt 30% so với năm trước, nhưng đo lường tính xác thực rất khó. Ngành thuế nói giảm, nhưng phía doanh nghiệp kêu khó khăn, thuế vẫn là gian nan nhất cho doanh nghiệp.
Ông Herbert Cochran, Giám đốc Liên minh thuận lợi hóa thương mại VN, cho biết sự thay đổi chính sách và các quy định thường xuyên có thể khiến VN trở thành một điểm đến rủi ro cho các nhà đầu tư. Bởi nhà đầu tư sẽ phải xây dựng kế hoạch kinh doanh ít nhất 5 - 10 năm để dự đoán về khả năng thu hồi vốn đầu tư.
Những thay đổi về chính sách thuế như tăng thuế hay áp thuế mới sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch kinh doanh, như chi phí đầu tư và vận hành tăng, doanh thu giảm, từ đó giảm tỷ suất lợi nhuận và kéo dài thời gian thu hồi vốn đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.