Doanh nghiệp Trung Quốc sống khỏe bất chấp thông tin nặng nợ

09/12/2017 11:15 GMT+7

Trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các chuyên gia, nhà quan sát cảnh báo về việc cần kiềm chế đòn bẩy trong nền kinh tế Trung Quốc, chưa nhiều người chú ý rằng nhiều hãng Đại lục đã làm được điều này.

Theo Bloomberg, xét theo khả năng thanh toán lãi vay và nợ liên quan đến doanh thu, các doanh nghiệp phi tài chính được niêm yết trên sàn chứng khoán ở Trung Quốc đang trong trạng thái tốt nhất hơn một thập niên. Sự cải thiện được thúc đẩy bởi động thái giảm cung, tăng giá và tình hình giao thương toàn cầu đi lên kéo cao tăng trưởng lợi nhuận.
Tình hình của các doanh nghiệp Trung Quốc giúp họ sống khỏe hơn và có thể xoay sở được tốt hơn trước đợt gia tăng lợi suất trái phiếu vốn xuất phát từ nỗ lực kiểm soát ngành ngân hàng ngầm của chính phủ. Dù minh bạch trong kế toán vẫn là vấn đề lớn, sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp Đại lục có thể khuyến khích nhà đầu tư xem xét lại thị trường trái phiếu doanh nghiệp với lợi nhuận cao hơn so với các nền kinh tế lớn khác.
Khả năng trả lãi của các doanh nghiệp Trung Quốc đang cao nhất trong nhiều năm Ảnh: Bloomberg
“Điều kiện sinh lời cải thiện rất nhiều, không chỉ ở các doanh nghiệp quốc doanh mà còn ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách có thêm cơ hội thúc đẩy chiến dịch giảm đòn bẩy, giữ chính sách tiền tệ trung lập”, chuyên gia Margaret Yang thuộc hãng CMC Markets Singapore cho hay.
Tổng nợ của gần 4.000 doanh nghiệp phi tài chính được niêm yết trên sàn chứng khoán Đại lục hiện trung bình có quy mô ngang với doanh thu, giảm từ mức cao hơn 2,4 lần cách đây một năm. Lợi nhuận hoạt động doanh nghiệp hiện cao hơn gấp 18 lần chi phí lãi, cải thiện đáng kể so với mức cao hơn gấp 5 lần vào năm 2016.
Triển vọng lợi nhuận khiến Nomura Holdings dự báo mức lợi nhuận hai chữ số từ cổ phiếu Trung Quốc. Các chiến lược gia cổ phiếu doanh nghiệp cho rằng chỉ số CSI 300 sẽ tăng 16% vào cuối năm 2018.
Công ty Trung Quốc có lời nhiều nhất trong 5 năm Ảnh: Bloomberg
Ngoài ra, hoạt động của giới doanh nghiệp Trung Quốc còn có nhiều dữ liệu tích cực. Đơn cử, biên lợi nhuận trung bình của các hãng phi tài chính tăng lên mức 8,2%, cao nhất trong 5 năm; lợi nhuận công nghiệp tăng 25% trong tháng 10 so với cách đây một năm.
“Sức khỏe tài chính của một giới doanh nghiệp Trung Quốc hiện nay giúp các nhà quản lý nước này có khả năng cắt giảm năng suất phía cung và giảm nhẹ đòn bẩy. Chính phủ Trung Quốc đang xem xét vấn đề nợ một cách rất nghiêm túc”, chuyên gia kinh tế châu Á Xia Le tại Banco Bilbao Vizcaya Argentaria cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.