Dự án du lịch 'khủng' đổ vào Tây Ninh

11/09/2016 07:00 GMT+7

Tây Ninh trở thành điểm đến của các nhà đầu tư muốn nhắm vào tiềm năng du lịch, với dự án "khủng" đang đổ vào.

Trong dịp dự đại lễ mừng Tây Ninh kỷ niệm 180 năm hình thành và phát triển vào ngày 9.9, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã nhấn định: “So với các địa phương khác trong khu vực, Tây Ninh có những lợi thế vượt trội phát triển về kinh tế là du lịch mà ít tỉnh nào có được”.
Lợi thế hiếm có
Phó thủ tướng phân tích, Tây Ninh nằm ở vị trí tiếp giáp các địa phương có nền kinh tế phát triển nhanh, năng động; có cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát, cầu nối quan trọng giữa TP.HCM - thủ đô Phnom Penh (Campuchia) và đường Xuyên Á, cửa ngõ giao thông đường bộ quan trọng sang Campuchia và các nước ASEAN, là đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ, du lịch giữa các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông.
So với các địa phương khác trong khu vực, Tây Ninh có những lợi thế vượt trội phát triển về kinh tế là du lịch mà ít tỉnh nào có được
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình

Ngoài ra, Tây Ninh có rất nhiều di tích, cảnh quan phong phú, độc đáo riêng như T.Ư Cục miền Nam, Căn cứ Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam, Tòa thánh Cao Đài, núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát. “Do đó, Tây Ninh cần ưu tiên huy động nguồn lực để khai thác, phát huy một cách có hiệu quả lợi thế này, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, có đóng góp ngày càng lớn vào phát triển chung của tỉnh”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Lý giải về lợi thế phát triển du lịch nhưng chậm phát triển, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Trần Lưu Quang cho rằng trước nay chưa có nhà đầu tư tầm cỡ nhắm đến. “Cái cần hiện nay đối với Tây Ninh là một nhà đầu tư lớn, nghiêm túc và có sự chia sẻ, đồng cảm với tỉnh trong sự phát triển. Vì đầu tư vào du lịch, doanh nghiệp phải bỏ ra hàng trăm tỉ đồng, thậm chí ngàn tỉ đồng. Do đó, phải tìm được nhà đầu tư vừa có tiền, vừa biết làm du lịch thì không phải dễ. Tuy nhiên, tôi tin rằng, với những chính sách cởi mở hơn của tỉnh và sự giúp đỡ nhiệt tình từ Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Tây Ninh đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn nhắm đến”, ông Quang nói.
Tập đoàn lớn nhảy vào
Trên thực tế, ngày 8.9, Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công xây dựng dự án phức hợp khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại và Shophouse Vincom đầu tiên với quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại trung tâm TP.Tây Ninh.
Du lịch Tây Ninh sẽ càng thuận lợi hơn khi mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã chấp thuận cùng tỉnh này hoàn thiện dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 22B (TP.HCM - Tây Ninh) trong năm 2017 - 2018. Đồng thời, Bộ GTVT ưu tiên dành nguồn lực để sớm xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; bổ sung dự án kết nối đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát theo đề nghị của tỉnh.

Theo đó, dự án được xây dựng với tổng diện tích gần 2.200 m2, được thiết kế gồm một tòa cao ốc quy mô 21 tầng nổi, 2 tầng hầm và khu nhà phố thương mại, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào hoạt động vào tháng 9.2018. Trong đó, khách sạn Vinpearl Hotel City cao 21 tầng, công suất thiết kế 130 phòng theo tiêu chuẩn quốc tế với tầm nhìn toàn cảnh thành phố từ trên cao. Đây là khách sạn lưu trú 5 sao đầu tiên tại tỉnh Tây Ninh khắc phục thế yếu và nhằm “níu chân du khách trong tương lai”.
Trước đó, ngày 22.4, UBND tỉnh Tây Ninh cũng quyết định khởi động lại dự án xây dựng khu du lịch sinh thái kết hợp trồng rừng trên đảo Nhím (thuộc địa bàn H.Dương Minh Châu). Công ty TNHH Xuân Cầu chính thức được giao quyết định đầu tư với nguồn vốn gần 300 tỉ đồng, trước mắt xây dựng 3 hạng mục gồm: khu resort nghỉ dưỡng sinh thái dưới tán cây rừng, khu vui chơi giải trí trên mặt nước và khu trồng rừng kết hợp nuôi thả các loại thú phục vụ nghiên cứu khoa học, tham quan... Ngoài ra, ý tưởng về hệ thống cáp treo kết nối giữa núi Bà Đen với đảo Nhím cũng được bàn đến.
Đáng chú ý, trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020 và định hướng năm 2030, Tây Ninh có 12 dự án kêu gọi đầu tư với tổng số vốn trên 250 triệu USD. Trong đó, khu di tích lịch sử văn hóa núi Bà Đen đã được Chính phủ phê duyệt là khu du lịch quốc gia, sẽ được đầu tư số vốn 210 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.