Dự trữ vàng của Nga vượt Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
27/02/2018 06:59 GMT+7

Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) nắm thêm 20 tấn vàng hồi tháng trước, nâng tổng dự trữ lên 1.857 tấn.

Theo Russia Today, Nga tăng dự trữ vàng mỗi tháng kể từ tháng 3.2015. Nga hiện thuộc top 5 nước trữ vàng nhiều nhất thế giới sau khi vượt qua Trung Quốc, nước đang nắm 1.843 tấn vàng. 15 năm qua, Moscow và Bắc Kinh tăng cường tích vàng dự trữ để bớt phụ thuộc vào USD.
“Thú vị là cả Nga và Trung Quốc đều công khai và thúc đẩy việc tăng dự trữ vàng, công khai xem vàng là tài sản tiền tệ chiến lược. Họ không hề giấu điều này. Mỹ thì ngược lại, liên tục hạ thấp vai trò chiến lược của vàng”, chuyên gia kim loại quý Ronan Manly thuộc BullionStar cho hay. Mỹ tuyên bố là nước có dự trữ vàng lớn nhất thế giới với 8.134 tấn, song theo ông Manly, không ai có thể xác nhận con số này.
“Trữ lượng vàng của Mỹ là vấn đề bí mật và không rõ ràng. Chưa từng có đợt kiểm toán độc lập về dự trữ vàng Mỹ, các cơ quan kiểm soát vàng dự trữ là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ New York và US Mint sẽ không để bất cứ ai bước vào hầm vàng để xem hoặc đếm nó”, ông Manly nói.
Đức là nước trữ vàng nhiều thứ nhì với 3.374 tấn, song phần lớn lượng vàng này nằm ở Mỹ. Đến năm ngoái, ngân hàng trung ương Đức Bundesbank chỉ mới hồi hương được 674 tấn vàng được giữ tại Paris (Pháp) và New York kể từ thời Chiến tranh lạnh. Hơn 50% dự trữ vàng của Đức hiện ở Frankfurt. Phần còn lại thì nằm ở London (Anh) và New York.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nắm 2.814 tấn vàng, còn Pháp là nước trữ vàng nhiều thứ tư thế giới.
CBR tăng hơn gấp đôi tốc độ thu mua vàng, theo dữ liệu của gold.org. Cơ quan này tăng dự trữ vàng lên mức mục tiêu được Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra nhằm giúp Nga bớt tổn thương trước các rủi ro địa chính trị. Kho vàng Nga tăng hơn 500% từ năm 2000.
Nga cũng là nước sản xuất kim loại quý lớn thứ ba thế giới. Chính phủ mua 2/3 số vàng khai thác trong nước, mua từ các ngân hàng địa phương vì Điện Kremlin xem vàng là tài sản trú ẩn an toàn giữa thời địa chính trị bất ổn. Đa dạng hóa dự trữ chính là một trong các lý do khiến CBR tăng mua vàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.