Đưa cây quế về Kbang

02/12/2017 12:24 GMT+7

Hàng ngàn hộ gia đình ở H.Kbang (Gia Lai) đang kỳ vọng về cơ hội đổi đời khi cây quế được đưa về trồng thử nghiệm ở vùng đất này.

Thổ nhưỡng, khí hậu Tây nguyên nói chung và Gia Lai luôn được đánh giá là thuận lợi so với các địa phương khác trên cả nước. Song nhiều năm qua, nhiều diện tích đất đang bị khai thác kém hiệu quả.
Chẳng hạn, người dân đã trồng các loại cây như bời lời, keo, tràm từ lâu để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy giấy song hiệu quả từ các loại cây này khá thấp.

Quỹ đất còn hàng ngàn héc ta nhưng bà con, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng còn khó khăn thì chưa được. Chúng tôi đang hy vọng từ cây quế bà con ở đây sẽ ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu bền vững

Ông Trương Văn Đạt, Bí thư Huyện ủy Kbang


Anh Nguyễn Văn Toàn, một nông dân H.Kbang, cho biết: “Để đầu tư trồng 1 ha bời lời, keo, tràm tốn khoảng 15 - 20 triệu đồng; thời gian thu hoạch từ 5 - 7 năm. Nếu được giá, sau khi trừ chi phí mỗi héc ta cũng chỉ kiếm được chừng 100 triệu đồng. Đây là số tiền quá ít so với công bỏ ra. Chúng tôi cũng loay hoay với các loại cây trồng khác nhưng chưa tìm được hướng đi phù hợp”.
Lãnh đạo H.Kbang đã đi khảo sát các loại cây trồng có giá trị cao như mắc ca, chanh dây… để nghiên cứu trồng trên những đồng đất của huyện này. Gần đây, cây quế được đưa về trồng thử nghiệm. Ông Trần Văn Trị, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lơ Ku, H.Kbang là đơn vị được giao trồng thử nghiệm cây quế, cho biết: “Chúng tôi đã cùng đi với lãnh đạo huyện ra tận Lào Cai, về H.Trà Bồng (Quảng Ngãi), nơi có nhiều diện tích quế để tìm hiểu. Hiện ở Trà Bồng có đến 1.200 ha quế đã được trồng và khai thác. Thu nhập người dân rất ổn định”.
Theo tính toán, cây quế trồng từ 6 - 7 năm sẽ cho thu hoạch. Nhưng từ năm thứ 3 quế đã cho thu hoạch lá trong quá trình rong cành mỗi năm. Lá quế có giá từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Còn khi thu hoạch cây, mỗi héc ta quế cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng theo giá bán hiện nay. Ngoài ra, khi cạo vỏ, lấy lá, cây quế còn lại có thể bán cho các nhà máy chế biến giấy. Đặc biệt, đối với đất trống dùng trồng quế, trong 2 - 3 năm đầu nông dân có thể trồng xen các loại cây khác như mì, ngô, vừa che bóng cho cây trồng chính lại có thêm thu nhập.
“Trước mắt chúng tôi trồng 5.000 cây quế. Giống được mua từ H.Trà Bồng. Nhờ điều kiện khí hậu thuận lợi nên tỷ lệ cây sống là gần 100%. Chúng tôi đang có 1.500 ha đất trống, cộng với chỉ tiêu trồng rừng mỗi năm hơn 100 ha nữa. Đây cũng là loại cây rừng nên chúng tôi đang chờ cây phát triển ra sao để trồng trên diện rộng. Đất ở đây tốt, có thể rút ngắn thời gian thu hoạch sớm hơn cả năm so với đồng bằng”, ông Trị nói.
Đầu tư trồng 1 ha quế khoảng 15 - 25 triệu đồng nhưng thu nhập hứa hẹn sẽ cao. Hiện trên thị trường loại cây này cung không đủ cầu. Mặt khác, trong trường hợp giá quế xuống thấp hơn, bà con vẫn có thể cất giữ sau thu hoạch hoặc chờ được giá sẽ thu hoạch. “Chỉ riêng tiền bán cây làm nguyên liệu cho nhà máy giấy, nông dân cũng có thu nhập bằng hoặc hơn trồng các loại cây như bời lời, keo, tràm như nhiều năm nay. Cây quế cũng có chu kỳ tái sinh từ 2 - 3 lần tùy đất và công chăm sóc”, ông Trị tính toán.
Theo xu hướng tiêu dùng, thị trường đang có nhu cầu mạnh về những sản phẩm tinh khiết, có nguồn gốc từ thiên nhiên. Và thị trường hương liệu từ thiên nhiên trên thế giới ngày càng phát triển mạnh. Đây là những điều kiện quá thuận lợi để phát triển cây quế ở H.Kbang. Ông Trương Văn Đạt, Bí thư Huyện ủy Kbang, trăn trở: “Đất tốt thế này, quỹ đất còn hàng ngàn héc ta nhưng bà con, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng còn khó khăn thì chưa được. Chúng tôi đang hy vọng từ cây quế bà con ở đây sẽ ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu bền vững”.

tin liên quan

Quy hoạch phát triển 10.000 ha quế Trà My
Đó là tổng diện tích quy hoạch duy trì và phát triển vùng trồng cây quế đến năm 2030 trên địa bàn 4 huyện: Bắc Trà My, Nam Trà My, Phước Sơn, Tiên Phước (Quảng Nam).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.