Theo Recode, Facebook chi 3,3 triệu USD để vận động hành lang các nhà lập pháp Mỹ về vấn đề quyền riêng tư, an ninh, quảng cáo trực tuyến, các nỗ lực minh bạch và nhiều vấn đề khác.
Đây có vẻ như là khoản tiền lớn với Facebook song lại không nhiều hơn số tiền mà các hãng công nghệ lớn khác chi. Đơn cử, Amazon chi nhiều tiền vận động hành lang hơn một chút là 3,38 triệu USD trong quý vừa qua, khi hãng này tìm kiếm chính sách thuận lợi về mọi mặt từ thuế, âm nhạc đến giấy phép cho máy bay không người lái.
Google là hãng công nghệ chi đậm để vận động hành lang nhất từ đầu năm đến nay, vung 5 triệu USD để ảnh hưởng đến các chính sách về quyền sở hữu trí tuệ, quyền riêng tư kỹ thuật số của sinh viên và thực thi pháp luật truy cập dữ liệu lưu trữ ở nước ngoài.
Facebook có thể tăng nỗ lực vận động hành lang trong bối cảnh hãng tìm cách giảm hậu quả của vụ bê bối rò rỉ dữ liệu cho Cambridge Analytica vào quý trước. Hãng Cambridge Analytica đã tiếp cận với dữ liệu 87 triệu người dùng Facebook mà không có sự đồng ý của họ.
Năm 2017, Amazon, Apple, Facebook và Google chi số tiền kỷ lục là khoảng 50 triệu USD để vận động hành lang. Theo dữ liệu từ đầu năm đến nay, các hãng đang trên đà đánh bại kỷ lục trên.
Chi hàng triệu USD không phải là vấn đề lớn với các hãng công nghệ khủng. Đơn cử, Facebook đạt 40 tỉ USD doanh thu và 16 tỉ USD lợi nhuận năm ngoái. Chi tiêu vận động hành lang chỉ 11,5 triệu USD như trong năm 2017 là hầu như không đáng kể so với quy mô doanh nghiệp.
Và các hãng công nghệ còn chưa chi nhiều tiền để vận động hành lang như là các hãng thuộc nhiều ngành khác như dược phẩm, bảo hiểm hoặc dầu khí.
Bình luận (0)