Giảm giá, ô tô vẫn ế

12/12/2017 07:30 GMT+7

Càng giảm giá , càng ế ẩm, đó là nghịch lý trên thị trường ô tô tháng 11 vừa rồi và trong suốt nhiều tháng qua.

Tâm lý ráng chờ thêm chút nữa
Khác với không khí tấp nập mua để có ô tô đi dịp tết, đến hết tháng 11, thị trường ô tô vẫn đang trong tình trạng hờ hững khá khó chịu. Anh Nguyễn Văn Thành, chủ salon ô tô nằm trên đường Phạm Hùng (Q.7, TP.HCM) cho biết, 3 ngày qua không ai ghé cửa hàng hỏi thăm, cả tuần chưa ký xong hợp đồng bán hàng dù người vào hỏi giá, coi xe vẫn “lai rai”. “Ai cũng nói ráng chờ thêm chút nữa, qua năm 2018 rồi tính, giá chắc chắn sẽ giảm nên năm nay cứ “lượn” thăm dò là chính. Tình trạng thị trường rất khó chịu và rất khó để toan tính lúc này”, anh Thành nhận xét.
Ngoài tâm lý chờ chính sách mới từ đầu năm 2018 giá xe sẽ giảm sâu, theo ông Đặng Hữu Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Chợ xe kiểu Mỹ, còn do tâm lý người mua đang ráng đợi để có thể sở hữu được xe đời mới 2018, giá rẻ hơn xe đời cũ. “Mấy hôm nay có ít nhất 4 khách hàng có chung suy nghĩ này khi tìm đến Chợ xe kiểu Mỹ. Họ nói ráng chút nữa không sao, đi xe đời mới mà giá đời cũ thì vẫn lợi hơn. Tôi không tin giá sẽ giảm sâu hơn, nhưng ở vị trí "cửa giữa", nói khách lại nghĩ mình đang cố để bán hàng. Việc giảm giá hàng loạt lâu nay thực chất là giảm giá hàng tồn để đón hàng đời mới. Từ tháng 6 đến nay, giá xe giảm được mấy lần 10%, tính trung bình giá giảm khoảng 30 - 40% từ nửa năm qua nên rất khó để giảm sâu hơn”, ông Hiệp thông tin.
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA) tháng 11 cho thấy, so cùng kỳ năm 2016, doanh số bán ra một số dòng xe giảm mạnh. Chẳng hạn, các xe Fiat, Sangyong, PMC của Mekong giảm hơn 80% doanh số bán ra; Peugeot giảm 56%; Lexus giảm đến 49%; Samco và Thaco Kia giảm hơn 20%... Ngoài ra, xe lắp ráp trong nước giảm gần 20%, xe nhập lại tăng 9%. Lý giải điều này, ông Thành cho rằng, do một số hãng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu trong năm qua như Honda, Toyota... Còn so với tháng trước, doanh số bán ra của Honda giảm đến 30%; Thaco tháng 10 giảm mức 35,6% nay tiếp tục giảm 33,8%.
Khó có cửa giá xe rẻ
Theo dự đoán của giới kinh doanh, năm 2018, giá xe nếu có giảm nữa cũng chỉ thêm khoảng 10 - 15% với một số dòng xe đời cũ, 5 - 10% xe đời mới. Còn xe nhập khẩu có thể sẽ tăng giá theo một số quy định tại Nghị định 116 (có hiệu lực từ ngày ký 17.10.2017) về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng ô tô có hiệu lực. Một số quy định tại nghị định này được chuyên gia đánh giá là đang “siết” ô tô nhập không chính hãng bằng những quy định khắt khe hơn, chẳng hạn như quy định về giấy chứng nhận xuất xứ, bảo hành, bảo dưỡng...
“Ngay cả chính hãng để đáp ứng tiêu chuẩn mới từ Nghị định 116 đưa ra cũng đã gặp khó khăn. Mỗi lô hàng nhập phải được kiểm định chứ không còn kiểu kiểm định đại diện nữa, trong khi chi phí mỗi lần kiểm định lên đến hàng trăm triệu. Quy định mới đang siết hàng nhập khẩu, hạn chế nguồn cung từ hàng nhập, chi phí nhập lại tăng thêm từ những phí kiểm định và một số loại phí khác. Như vậy làm gì có cửa cho xe giá rẻ tại VN trong năm tới?”, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận xét.
Ngoài ra, theo ông Long, việc siết chặt quản lý xe nhập nghe có vẻ tốt cho doanh nghiệp (DN) trong nước. Tuy nhiên, liên quan đến điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành với DN trong nước, phải đầu tư làm đường xe chạy thử 800 m để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cũng là thách thức không nhỏ cho DN nội địa.
Bởi thực tế, các đơn vị sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đều có đường thử xe nhưng để đáp ứng trọn vẹn quy định tại Nghị định 116 thì chưa có DN nào đạt được. Ông Long nhấn mạnh: “Yêu cầu này nhằm khuyến khích cải tiến đầu tư trong nước, giảm giá thành, song lại gây khó cho nhà lắp ráp trong nước khiến giá thành sản phẩm khó giảm hơn. Tính trung bình, hiện chi phí lắp ráp trong nước đang cao hơn các nước trong khu vực 20%, nên VN đừng bao giờ mơ ô tô giá rẻ mà chỉ nên mơ giá hợp lý là tốt lắm rồi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.