Hướng tới cung cấp dịch vụ công qua chính phủ số và dữ liệu mở

17/01/2018 07:33 GMT+7

Ngày 16.1, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội thảo đánh giá mức độ sẵn sàng dữ liệu mở và chính phủ số tại VN.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, xây dựng chính phủ số là xu hướng tất yếu để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo chuyển đổi thông qua công nghệ mới.
"Việc phát triển chính phủ số và dữ liệu mở là bước đi tiếp theo của chính phủ điện tử và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là cuộc cách mạng cải cách hành chính. Vấn đề chính phủ số, sử dụng dữ liệu mở là sự thúc đẩy quan trọng về tăng trưởng kinh tế - xã hội", ông Dũng nói và nhấn mạnh điều này cũng phù hợp với quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, ông Dũng thừa nhận khó khăn nhất của Chính phủ VN là xây dựng cơ sở dữ liệu, nên muốn gợi mở các định hướng, đưa ra khuyến nghị, ủng hộ VN xây dựng thành công chính phủ số và dữ liệu mở.
Điều phối Chương trình dữ liệu sáng tạo của WB, bà Alla Morrison, chuyên gia cao cấp của WB, cho biết đã có 52 chính phủ áp dụng hệ thống điều lệ quốc tế về dữ liệu mở. Dữ liệu phải mở về mặt kỹ thuật, phải sẵn có và dễ dàng tiếp cận bất cứ lúc nào, đồng thời dữ liệu phải mở về mặt pháp lý, có giấy phép rõ ràng, ai cũng có thể sử dụng và miễn phí khi tái sử dụng với mục đích thương mại.
“Khung chính sách pháp lý cho dữ liệu mở đóng vai trò quan trọng, phải nêu rõ mọi người có thể chia sẻ, sao chép và phân phối lại ở mọi định dạng, phải có điều kiện ghi nhận tác giả một cách phù hợp”, bà Alla Morrison nói.
Trong khi đó, ông Kim Andreasson, chuyên gia cao cấp của WB, cho hay chi phí thông tin số rẻ hơn 20 lần so với kênh thông tin điện thoại, bằng 1/30 so với kênh bưu điện và chỉ bằng 1/50 gặp trực tiếp.
"Trong khi nhiều khoản đầu tư vào chính phủ điện tử không có kết quả, lượng sử dụng thấp, người dân sử dụng dịch vụ chính phủ điện tử chủ yếu để lấy thông tin, không phải để giao dịch thì việc thực hiện chính phủ số là điều cần thiết", ông Kim Andreasson khuyến nghị.
Còn theo bà Trần Thị Lan Hương, chuyên gia của WB, thì dữ liệu mở và kinh tế số sẽ giúp Chính phủ nâng cao chất lượng dịch vụ công, giúp Chính phủ minh bạch hơn và khi luồng thông tin chạy thông suốt sẽ giúp Chính phủ hoạt động hiệu quả hơn trong cung cấp dịch vụ công, kết nối các cơ quan thuộc Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.