Cả tháng, chỉ nhập 17 ô tô con
|
Những phản ứng của Indonesia không phải không có căn cứ vì theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm 2018, lượng xe nhập về VN sụt giảm mạnh. Tính chung cả tháng 1 chỉ có 337 ô tô nguyên chiếc các loại được nhập về. Trong đó, riêng ô tô con (dưới 9 chỗ ngồi) chỉ có 17 chiếc, tổng trị giá 567.000 USD. Đáng chú ý, nếu trong năm 2017, Indonesia luôn nằm trong top đầu thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào VN, chỉ đứng sau Thái Lan, với 16.829 xe thì trong tháng 1 vừa qua, không có xe nào xuất xứ từ quốc gia này được nhập về.
Cũng bởi tình trạng khan hàng, dù thuế nhập khẩu ô tô đã giảm từ 30% về 0% từ 1.1.2018, nhưng đến thời điểm hiện nay, giá ô tô nhập khẩu không những không giảm mà còn có xu hướng tăng mạnh. Có những loại tăng gần 40 triệu đồng, khách hàng còn phải chi thêm một số tiền không nhỏ để lắp phụ kiện, đóng phí bảo hiểm nên giá xe thực chất còn “đội” lên rất nhiều.
Tất cả đều thiệt
Ngay từ khi được ban hành, Nghị định 116 đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều. Nhiều doanh nghiệp (DN) ô tô cho rằng các điều khoản khắt khe trong nghị định đang “trói tay” DN nhập khẩu ô tô nhỏ lẻ. Cụ thể, Nghị định 116 quy định chặt chẽ về xe nhập khẩu như: có giấy chứng nhận về xuất xứ, kiểu loại được chứng nhận bởi cơ quan nước ngoài; mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật; DN sản xuất, lắp ráp ô tô phải có đường thử xe chiều dài tối thiểu 800 m... Chiếu theo những quy định trên thì nhiều DN tư nhân nhỏ và vừa đang lắp ráp hay nhập khẩu xe tại VN khó có thể đáp ứng. Chỉ có những DN lớn đầu tư lâu dài, bài bản mới có thể tiếp tục việc kinh doanh, nhập khẩu ô tô.
tin liên quan
Giá ô tô vẫn chưa chịu giảm
Dự kiến hôm nay (26.2), Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp với đại diện các hiệp hội DN, DN, các đại sứ quán về phản ánh liên quan đến việc thực hiện Nghị định 116 và Thông tư 03 của Bộ GTVT. Cuộc họp dự kiến có sự tham dự của đại diện đại sứ quán Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh Châu Âu; Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN, Hiệp hội DN Nhật Bản, Hiệp hội DN Hàn Quốc, Phòng Thương mại châu Âu cùng đại diện nhiều DN sản xuất, kinh doanh ô tô.
|
Bình luận (0)