Khổ vì trả lãi suất thương mại cho nhà xã hội

25/08/2017 07:48 GMT+7

Một số hộ dân mua nhà xã hội của dự án nhà xã hội Nam Hùng Vương của Công ty TNHH Bích Hợp vỡ mộng vì chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết ban đầu.

Dự án nhà xã hội Nam Hùng Vương với diện tích 5 ha tọa lạc tại P.Phú Đông, TP.Tuy Hòa (Phú Yên) gồm khoảng 400 căn nhà liền kề có diện tích đất 70 m2, diện tích xây dựng 140 m2/căn.
Vỡ kế hoạch mua nhà
Chị Trần Thị Hàng Ni (ở Phú Yên) chia sẻ: “Tôi vào website của Công ty Bích Hợp thì thấy họ quảng cáo là mua nhà được vay trong 20 năm, lãi suất 5%/năm. Khách hàng trả trước 20% trị giá căn nhà, 80% thì vay ngân hàng (NH). Tôi thấy phù hợp với thu nhập nên đăng ký mua 1 căn. Đó là điều mơ ước của nhiều cặp vợ chồng có thu nhập thấp như chúng tôi”. Chị Ni mua căn nhà số BH301 với giá 836 triệu đồng nhưng chủ đầu tư đã thay đổi chính sách, yêu cầu khách hàng mua nhà phải đóng trước 30% trị giá căn nhà, còn lại 70% thì vay NH, nhưng lãi suất tính ra hơn 11,5%/năm. “Chủ đầu tư đã điện thoại nói không thực hiện được chính sách cho vay nhà ở xã hội nên bây giờ vay theo lãi suất bình thường của NH thương mại, nhưng chỉ vay được NH TMCP Phương Đông Việt Nam chi nhánh tại Khánh Hòa (OCB Khánh Hòa) với lãi suất 11,5%, thời hạn vay 15 năm. Công ty Bích Hợp hỗ trợ lãi suất 3,5%/năm, nhưng chỉ hỗ trợ 12 tháng và nếu tìm được gói vay ưu đãi cho nhà xã hội thì chuyển sang, còn không thì chúng tôi tự chịu”, chị Ni cho biết.
Theo chị Ni, với lãi suất vay của OCB Khánh Hòa thì chị phải trả gần 8 triệu đồng/tháng, trong khi theo lãi suất mà Công ty Bích Hợp đưa ra chỉ phải trả chừng hơn 6 triệu đồng/tháng. Chị Ni lo lắng: “Thu nhập của vợ chồng tôi hiện nay chỉ gần 11 triệu đồng, nếu tháng nào cũng trả cho NH 8 triệu đồng thì còn khoản tiền nào mà dùng để sinh hoạt cho gia đình và làm sao đảm bảo kế hoạch trả khoản vay cho NH?”.
Cũng rơi vào hoàn cảnh đó, anh Phan Long Hoàng, mua căn nhà BH246 của Công ty Bích Hợp cho biết ban đầu thấy lãi suất thấp ưu đãi cho người thu nhập thấp, vợ chồng anh đã vay mượn anh em, bạn bè mua nhà. Nhưng rồi công ty thông báo không tìm được gói vay ưu đãi cho người mua nhà xã hội nên đã chuyển sang vay thương mại tại OCB Khánh Hòa với lãi suất 11,5%. “Công ty Bích Hợp chỉ cam kết chỉ hỗ trợ lãi suất 3,5%/năm trong vòng 1 năm. Sau đó thì họ tìm NH khác có gói vay ưu đãi nhà xã hội để chuyển qua, nhưng chẳng biết khi nào có. Tôi rất lo, nếu ký hợp đồng vay với OCB Khánh Hòa mà sau 1 năm trả không nổi thì NH đến lấy nhà mất”, anh Hợp lo lắng.
Còn chị Triệu Thị Thanh Trinh, mua căn nhà số BH249 với giá chừng 830 triệu đồng, buồn rầu kể: “Hai vợ chồng cãi nhau nên chồng tôi đòi trả lại nhà. Chồng tôi sức khỏe không tốt, trong khi tôi mang thai sắp sinh. Với thu nhập hiện tại, hai vợ chồng đã tính nếu lãi suất 5% thì trả được. Còn như lãi suất vay 11,5% thì vợ chồng tôi mất khả năng trả tiền vay cho NH. Nếu trả lại nhà thì không có chỗ ở, nếu chấp nhận mua thì không kham nổi. Chúng tôi chỉ mong chủ đầu tư tạo điều kiện hỗ trợ đảm bảo như cam kết ban đầu với khách hàng”.
Chủ đầu tư nói gì ?
Trước bức xúc của khách hàng, ông Lê Hồng Thông, Phó giám đốc Công ty TNHH Bích Hợp, cho biết dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương bắt đầu triển khai từ cuối năm 2015 đến đầu 2016. Trong lúc dự án đang triển khai thì ngày 31.3.2016, NH Nhà nước thông báo dừng tiếp nhận hồ sơ vay vốn nhà ở xã hội gói 30.000 tỉ đồng. Ông Thông giải thích: “Vì gói vay 30.000 tỉ đồng của Chính phủ dừng nên chúng tôi hỗ trợ 3,5%/năm cho khách hàng mua nhà để họ vay NH thương mại theo lãi suất bình thường trong thời gian chờ hỗ trợ chính sách của nhà nước”.
Ông Thông cũng khẳng định, việc Công ty Bích Hợp quảng cáo trên website là theo chính sách ưu đãi của Chính phủ cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội. “Thời điểm đó, chính sách ưu đãi cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội là góp 20% giá trị căn nhà, 80% giá trị còn lại thì vay NH. Nhưng do chính sách đó không còn nên khách hàng phải vay theo gói vay bình thường là NH cho vay 70% giá trị căn nhà, khách hàng phải đóng 30% còn lại”, ông Thông nói.
Theo ông Thông, chủ đầu tư mua đứt bán đoạn căn nhà với khách hàng, còn việc vay là giữa khách hàng với tổ chức tín dụng. Công ty Bích Hợp chỉ đứng ra làm trung gian mà thôi. Hiện không có NH nào ở Phú Yên cho vay mà chỉ có OCB Khánh Hòa cho vay nên mới giới thiệu cho khách hàng. Việc cho vay khách hàng mua nhà ở xã hội do NH chọn, chứ chủ đầu tư không có quyền chọn. Chủ đầu tư chỉ có cam kết với khách hàng hỗ trợ để khách hàng vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội mà thôi.
Ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc NH Nhà nước VN chi nhánh Phú Yên, cho biết dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương thuộc dự án nhà xã hội theo gói vay 30.000 tỉ đồng của Chính phủ ưu đãi cho người thu nhập thấp mua nhà ở vay. Tuy nhiên, do dự án này triển khai chậm, trong khi gói vay 30.000 tỉ đồng đã giải ngân xong nên dự án không được vay gói này nữa, vì thế chủ đầu tư gặp khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.