Kinh tế Anh suy giảm rõ rệt

27/07/2017 15:47 GMT+7

Kinh tế Anh tăng trưởng 0,3% trong quý 2/2017, khẳng định mối lo về đợt sụt giảm rõ rệt trong bối cảnh nước này rục rịch rời Liên minh châu Âu (EU).

Theo CNN, tốc độ tăng trưởng quý vừa qua chỉ cải thiện một chút so với mức 0,2% của quý 1/2017. Số liệu chính thức trùng khớp với dự báo của giới chuyên gia kinh tế, song đây không phải là lý do để lạc quan. Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết: “Nền kinh tế trải qua đợt suy giảm đáng chú ý trong nửa đầu năm nay”.
Ngành bán lẻ có cải thiện, song hoạt động ngành xây dựng và sản xuất đi xuống. Báo cáo đáng thất vọng làm dấy lên lo ngại cho rằng nền kinh tế vốn đã yếu ớt của Anh có thể đang rơi vào một cuộc suy thoái. Nước này ghi nhận mức tăng trưởng chậm nhất so với bất kỳ nền kinh tế châu Âu nào trong quý đầu năm nay.
Người Anh hiện có tỷ lệ tiết kiệm thu nhập khả dụng thấp nhất trong 50 năm qua. Vay tín dụng thì ở ngưỡng cao kỷ lục. Tiền lương đang trì trệ và niềm tin người tiêu dùng đang đi xuống.
Các nhà quan sát đang theo dõi chặt chẽ xem liệu người tiêu dùng và doanh nghiệp có thêm lo lắng khi đợt đàm phán “ly hôn” giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hay không. Giới lãnh đạo doanh nghiệp lo nhiều nhất về kịch bản khi Anh chia tay EU mà không đạt thỏa thuận nào. Nước này sẽ phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại và quy tắc. Trong trường hợp đạt thỏa thuận, giới doanh nghiệp kêu gọi thời gian chuyển đổi dài để các hãng có thể điều chỉnh.

tin liên quan

Kinh tế Anh bắt đầu 'lung lay'
Tỷ lệ việc làm giảm, tăng trưởng kinh tế suy yếu, giá thuê nhà đất mất đà tăng... là những dấu hiệu cho thấy nền tảng kinh tế London đang bắt đầu khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.