Kinh tế Nga quay đầu tăng trưởng sau hai năm suy thoái

01/04/2017 13:51 GMT+7

Kinh tế Nga vừa tăng trưởng lần đầu tiên trong hai năm qua vào quý 4/2016. Số liệu chính thức cho thấy nước này đang phục hồi từ tốn sau đợt khủng hoảng dài.

Theo AFP, cơ quan thống kê Nga Rosstat cho hay kinh tế Nga có tăng trưởng GDP 0,3% so với cách đây một năm, giữa lúc Moscow đang dần phục hồi từ cuộc khủng hoảng kéo dài hai năm vì giá dầu giảm và các lệnh trừng phạt của phương Tây. Lần cuối cùng GDP Nga đi lên là vào quý 4/2014 với mức tăng 0,2%.
Rosstat cho hay GDP Nga giảm 0,2% trong năm 2016 sau khi lao dốc 2,8% năm 2015. Chính phủ Nga dự kiến tăng trưởng đạt 0,6% năm nay và Bộ trưởng Nga Maxim Oreshkin cho biết tăng trưởng thậm chí có thể cán mốc 2%.
Chuyên gia kinh tế về các thị trường mới nổi William Jackson thuộc Capital Economics cho hay việc Nga phục hồi là nhờ đầu tư mạnh hơn. Ông Jackson dự báo tăng trưởng GDP Nga sẽ đạt 1,5% năm nay và 2,3% năm 2018, số liệu cao hơn hầu hết mức mà giới phân tích kỳ vọng.
Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Nga lần đầu cắt giảm lãi suất cơ bản trong sáu tháng qua nhờ lạm phát hạ. Giới chức tài chính cũng cho hay họ sẽ xem xét cắt giảm thêm lãi suất.
Một số chỉ báo chính cải thiện trong thời gian gần đây, đặc biệt là lạm phát. Hiện lạm phát Nga đang tiến đến mức mục tiêu 4% của Ngân hàng Trung ương. Hôm 31.3, Ngân hàng Trung ương Nga cho hay lạm phát thấp và tăng trưởng GDP trở lại cho thấy lương bổng của người dân có tăng.
Trong tháng 3, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's cũng nâng xếp hạng tín dụng Nga từ “ổn định” sang “tích cực”, cho thấy triển vọng tăng trưởng đi lên và rủi ro dòng vốn thoái mạnh đi xuống. Standard & Poor's cho rằng Nga vẫn sẽ tăng trưởng trong năm nay, đạt trung bình khoảng 1,7% trong giai đoạn 2017 - 2020.
Dù vậy, “giá dầu tương đối thấp và nhiều trở ngại về cơ cấu và các biện pháp trừng phạt” là những yếu tố ngăn trở GDP phục hồi. Theo Standard & Poor's, ngành ngân hàng Nga vẫn còn mong manh song đã cho thấy một số dấu hiệu sớm của sự bình ổn.
Trong khi đó, giới chuyên gia thuộc Analytical Credit Rating Agency (ACRA), cơ quan xếp hạng tín nhiệm riêng mà Nga lập ra năm 2015, cho hay tăng trưởng GDP Nga sẽ đạt 1 - 1,5% trong 5 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.