Kinh tế Thái Lan tăng trưởng mạnh nhất trong hơn 4 năm

22/08/2017 14:38 GMT+7

Sự gia tăng trong ngành nông nghiệp và du lịch là lý do của bước nhảy vọt này.

Bloomberg trích số liệu từ Ủy ban Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan cho hay GDP nước này tăng 3,7% trong quý 2/2017 so với cách đây một năm sau khi tăng 3,3% hồi quý 1/2017. Con số này cao hơn so với ước tính trung bình là 3,2% của các nhà kinh tế do Bloomberg khảo sát.
Triển vọng tăng trưởng kinh tế Thái Lan mạnh lên trong năm nay nhờ sự phục hồi của thương mại toàn cầu. Dù vậy, nhu cầu nội địa vẫn gây thất vọng. Ba năm sau cuộc đảo chính quân sự, bất ổn chính trị vẫn kìm hãm mong muốn đầu tư của khối tư nhân trong khi chi tiêu tiêu dùng vẫn ở mức vừa phải.
Giới chức Thái Lan đang chật vật hạn chế chuyện đồng baht tăng giá sau khi đồng tiền này tăng 7,9% so với USD trong năm nay, làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu. Ngân hàng Trung ương Thái Lan giữ lãi suất chuẩn ở mức 1,5% trong hơn hai năm cho hay sức mạnh của đồng baht có thể làm tổn thương các doanh nghiệp. Ngân hàng chần chừ trong việc hạ lãi suất vì đối mặt với mức nợ tiêu dùng cao.
Nhà phân tích thị trường Roong Sanguanruang thuộc Bank of Ayudhya ở Bangkok (Thái Lan) cho hay: “Các điều kiện tiền tệ phù hợp với khả năng phục hồi kinh tế. Với con số tăng trưởng GDP ấn tượng gần đây, chúng tôi cho rằng ngân hàng trung ương thoải mái với lập trường của họ. Chúng tôi không kỳ vọng việc tăng lãi suất trước giữa năm sau, song cũng sẽ không có chuyện hạ lãi suất”.
Về tăng trưởng, nhà kinh tế Gareth Leather tại Capital Economics dự báo tăng trưởng duy trì ở mức tương đối mạnh trong vài quý tới nhờ nhu cầu bên ngoài mạnh cùng chính sách tiền tệ, tài khóa lỏng lẻo. Tình hình chính trị thiếu chắc chắn ở Thái Lan là nguy cơ chính cho triển vọng kinh tế. Hôm 21.8, 1 USD đổi được 33,229 baht còn chỉ số chứng khoán chuẩn Bangkok thì tăng 0,1%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.