Loạn giá giữ ô tô ở TP.HCM

12/11/2017 07:43 GMT+7

TP.HCM hiện đang khống chế mức phí giữ xe hơi là 1,5 triệu đồng/tháng, 10.000 đồng/lượt. Các chuyên gia giao thông đánh giá mức phí như vậy là quá thấp.

Giá giữ xe theo quy định quá rẻ khiến TP.HCM khó đầu tư các bãi đậu xe thông minh, nhưng nghịch lý ở chỗ thực tế người dân sử dụng ô tô trong TP hằng ngày phải “cắn răng” trả số tiền cao gấp nhiều lần mức giá quy định.
Chia sẻ với Thanh Niên, chị N.T.Huyền (ngụ Q.4), kể: Khoảng 19 giờ thứ bảy tuần trước, chị cùng bạn đến ăn tối tại một nhà hàng trên đường Bùi Viện (Q.1), dừng ô tô trên giao lộ Cống Quỳnh - Bùi Viện, gần đường Nguyễn Cư Trinh, thì được một người chạy đến hướng dẫn lái xe đến chỗ đậu rồi ra giá: “Giờ này 100.000 đồng/lượt”. Theo chị Huyền, điểm này không hề có quy định, biển báo bãi giữ xe của đơn vị nào và cũng không niêm yết giá.
Cùng cảnh ngộ, anh Minh (Q.9), cho biết: Cũng trên đoạn đường Nguyễn Cư Trinh này, có lần anh đến gặp đối tác tại văn phòng, vừa vào được 15 phút, ra lấy xe thì có người đến “xin” 30.000 đồng tiền gửi xe. Anh Minh cho biết, đấy là bảo vệ của quán nhậu bên cạnh, ai đến để xe gần khu vực đó cũng mặc định được trông xe “ké” và phải trả tiền dù không ai nhờ trông giữ.
Hay như khách đến uống cà phê buổi tối trên đường Hàn Thuyên (Q.1), gần nhà thờ Đức Bà, đậu xe trên đường Nguyễn Du cũng có bảo vệ mấy nhà hàng gần đó đến thu 50.000 đồng/lượt. Một số lái xe cho biết, có nhiều trường hợp tài xế tỏ ý bất bình vì giá vé “trên trời”, không gửi cũng phải trả tiền, lập tức bị đe dọa: “Lần sau đậu xe ở đây có trầy xước, mất mát gì thì... ráng chịu!”.

tin liên quan

TP.HCM khó xây dựng bãi giữ xe công cộng
Giá giữ xe quá rẻ cộng với nhiều quy định bất hợp lý nên dù thiếu bãi đậu xe trầm trọng nhưng TP.HCM vẫn không triển khai được bãi đậu xe tự động, mô hình được đánh giá là thích hợp nhất với các thành phố lớn.
Trong khi đó, tại các bãi đậu xe đang thí điểm ứng dụng thu phí đỗ xe qua điện thoại trên các tuyến đường gồm: Lê Lai (trước khách sạn New World Saigon), Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, khu vực gần chợ Bến Thành, giá chỉ 5.000 đồng/lượt. Những nơi này, tài xế đến gửi xe có thể để cả ngày cũng chỉ mất 5.000 đồng.
Theo đúng quy định, TP.HCM hiện đang khống chế mức phí giữ xe hơi là 1,5 triệu đồng/tháng, 10.000 đồng/lượt. Các chuyên gia giao thông đánh giá mức phí như vậy là quá thấp, trong khi đầu tư hệ thống giữ xe tự động chi phí cao nên không hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia. Điều này không chỉ khiến TP.HCM khó xây dựng các bãi giữ xe công cộng mà còn xung đột với chiến lược hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng trên địa bàn.
Rõ ràng, nếu không sớm đưa những chính sách quản lý phù hợp, sự bất hợp lý trong giá gửi xe sẽ còn trở thành nỗi ám ảnh dài hạn, không chỉ người dân mà còn với cả hệ thống giao thông chung của TP.HCM. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.