Một nhà máy nhiệt điện Thụy Điển đốt quần áo H&M thay than

26/11/2017 13:54 GMT+7

Quần áo không bán được từ chuỗi bán lẻ H&M đang trở thành nguồn nhiên liệu thay thế cho than tại một nhà máy nhiệt điện ở Thụy Điển.

Malarenergi, nhà máy nhiệt điện ở Vasteras, tây bắc Stockholm, đang chuyển đổi từ một cơ sở dùng dầu và than sang một cơ sở không dùng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2020. Thay vào đó, nhà máy nhiệt điện này đang dần chuyển qua đốt gỗ tái chế và rác, bao gồm cả quần áo của thương hiệu H&M còn tồn đọng.

tin liên quan

Hàng loạt thương hiệu 'thời trang ăn liền' gặp khó
Hãng sở hữu thương hiệu Zara, tập đoàn Inditex, vừa báo cáo lợi nhuận hạ xuống mức thấp nhất tám năm. Đối thủ chính của Inditex là Hennes & Mauritz cũng báo cáo doanh số hằng tháng giảm lần đầu trong gần bốn năm.
“Đối với chúng tôi đó là vật liệu có thể cháy. Mục tiêu của chúng tôi là chỉ sử dụng nhiên liệu tái chế”, Jens Neren, người phụ trách về nguồn cung nhiên liệu tại Malarenergi, nói.
Malarenergi đã thỏa thuận với thành phố láng giềng Eskilstuna để đốt rác của thành phố này, một số trong đó có cả quần áo từ kho trung tâm của H&M đặt tại đây. Tuy nhiên, không ai biết loại rác này là quần áo cho đến khi kênh truyền hình quốc gia Thụy Điển đưa tin hôm 21.11.
Johanna Dahl, người đứng đầu bộ phận truyền thông của H&M ở Thụy Điển, cho biết: “H&M không đốt những sản phẩm an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, trách nhiệm pháp lý của chúng tôi là phải đảm bảo rằng bất cứ sản phẩm nào của hãng không tuân theo những quy định nghiêm ngặt về hóa chất đều sẽ bị tiêu hủy”.
Theo Jens Neren, tính đến năm nay Malarenergi đã đốt khoảng 15 tấn quần áo phế thải của H&M trong số 400.000 tấn rác đã được đốt. Nhà máy nhiệt điện này cũng đã liên hệ với các thành phố lân cận để nhận thêm rác và thậm chí còn nhập khẩu rác thải từ Anh để làm nhiên liệu cho lò hơi chính. Malarenergi cung cấp điện cho khoảng 150.000 hộ gia đình. Được biết, vào giai đoạn cao điểm năm 1996, Malarenergi đã phải đốt đến 650.000 tấn than.
Song, trong khi Thụy Điển tự hào về một hệ thống năng lượng không sử dụng nhiên liệu phát thải, vẫn còn một số thành phố sử dụng than và dầu để sưởi ấm nhà ở và văn phòng trong những ngày đông. Bằng cách vận động các nhà máy năng lượng cũ sử dụng nhiên liệu sinh học và rác thải, nền kinh tế lớn nhất Bắc Âu đang hy vọng sẽ bỏ được việc dùng nhiên liệu hóa thạch vào cuối thập niên này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.