Mỹ 'siết' bảo hộ thương mại, đe dọa xuất khẩu của Việt Nam

Nguyên Nga
Nguyên Nga
19/05/2018 12:22 GMT+7

Tổng thư ký Hiệp hội Thủy sản Việt Nam nhận định chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ ngày càng 'siết' là một mối đe dọa không nhỏ đối với xuất khẩu thủy hải sản Việt Nam.

Thông tin tại Diễn đàn thương mại Việt - Mỹ do Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) tổ chức tại TP.HCM ngày 18.5, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ ngày càng “siết”, đặc biệt với con tôm gần đây là một mối đe dọa không nhỏ đối với xuất khẩu thủy hải sản Việt Nam.
Lấy dẫn chứng, hiện trung bình mỗi năm Mỹ nhập khẩu khoảng 600.000 tấn tôm, trong đó, nhập từ thị trường Việt Nam chiếm 10%, khoảng 60.000 tấn, ông Hòe cho rằng Việt Nam có khả năng cung cấp tôm sang thị trường Mỹ nhiều hơn hoặc ít nhất bằng thị trường Ấn Độ đang cung cấp cho Mỹ là 150.000 tấn mỗi năm.
Đại diện VASEP cho rằng cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Mỹ là rất lớn, tuy nhiên, hiện có nhiều rào cản thương mại gây bất lợi cho doanh nghiệp và đề nghị chính phủ hai nước quan tâm phát triển thương mại bền vững, công bằng. Đặc biệt, có thể đưa các vấn đề tranh chấp thương mại ra WTO một cách thấu đáo với sự hỗ trợ chặt chẽ giữa các tổ chức hiệp hội ngành nghề doanh nghiệp nhiều hơn.
Tại diễn đàn, ông Tim Linston, Phó tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM nhấn mạnh, quan hệ ngoại giao và hợp tác kinh tế giữa Mỹ và Việt Nam trong thời gian qua đã góp phần vào sự gia tăng lợi ích của doanh nghiệp hai bên. Ông Tim Linston đánh giá Việt Nam là thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất châu Á trong thời gian tới. Điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư hiệu quả cho các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư, thành phố thông minh, giáo dục…
Theo số liệu của Bộ Công thương, kể từ khi Hiệp định Thương mại song phương Việt - Mỹ (BTA) có hiệu lực đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước liên tục tăng trưởng ở mức cao. Thương mại hai chiều tăng đến 47 lần trong gần 24 năm.
Cụ thể, năm 1994 (thời điểm Mỹ bỏ lệnh cấm vận kinh tế với Việt Nam), kim ngạch song phương hai nước đạt 220 triệu USD. Đến 2001 (thời điểm BTA có hiệu lực) lên đến 1,4 tỉ USD và đến hết năm 2017 đạt 50,81 tỉ USD. Trong thương mại, Việt Nam hiện là đối tác xếp thứ 12 về xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ, xếp thứ 27 về nhập khẩu hàng từ Mỹ và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Mỹ. Hơn một thập niên qua, Mỹ luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Mỹ mang hàm lượng giá trị gia tăng cao vẫn còn thấp. Đa số hàng Việt Nam vào Mỹ quanh quẩn các nhóm hàng truyền thống, đồ gỗ ngoài trời, gia công dệt may da giày…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.