Mỹ trừng phạt Iran giúp bùng nổ kinh doanh dầu mỏ ở Trung Quốc

17/05/2018 17:36 GMT+7

Giao dịch dầu thô tương lai bằng nhân dân tệ của Trung Quốc đã tăng lên kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Phát hành lần đầu tiên vào ngày 26.3, hợp đồng dầu thô tương lai bằng nhân dân tệ được giao dịch trên Sàn Giao dịch Năng lượng Quốc tế Thượng Hải (INE), trực thuộc Sàn Giao dịch Hàng hóa kỳ hạn Thượng Hải (SHFE), đã nhận được không ít ý kiến hoài nghi về khả năng thay thế các tiêu chuẩn toàn cầu hiện nay là hợp đồng dầu Brent và dầu Tây Texas (WTI).
Tuy nhiên, việc ông Trump tái trừng phạt Iran có thể đã thúc đẩy sự quan tâm của thị trường đến hợp đồng dầu thô tương lai của Trung Quốc. Khối lượng giao dịch hằng ngày của loại hợp đồng này trên INE hôm 9.5 đã đạt kỷ lục trên 240.000 lô, gấp đôi so với con số ghi nhận được vào ngày 8.5, trước khi có thông tin về các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran.
Trong khi đó, khoảng 1,4 triệu lô dầu thô WTI trên sàn giao dịch New York Mercantile Exchange đã thay đổi mỗi ngày trong tháng 4.2018, và dầu thô Brent có ít hơn 1 triệu lô được giao dịch hằng ngày trên sàn Intercontinental Exchange trong cùng thời kỳ. Một lô tương đương với 1.000 thùng dầu trên cả ba sàn giao dịch.
“Đã có suy đoán rằng những hạn chế đối với doanh số bán dầu của Iran và khả năng tiếp cận tài chính đồng USD sẽ thúc đẩy nhu cầu giao dịch hợp đồng dầu thô tương lai bằng nhân dân tệ. Cùng với việc Trung Quốc tăng cường quan hệ năng lượng với Iran thì thanh toán bằng nhân dân tệ dường như khá hợp lý”, BMI Research cho biết.
Chuyên gia thị trường dầu mỏ John Driscoll nói với CNBC hồi tuần trước rằng các thương nhân Iran có quyền lựa chọn giao dịch dầu thô tương lai bằng nhân dân tệ của Trung Quốc trên sàn INE, điều này phá vỡ mọi hạn chế đối với thương mại bằng USD và với ngân hàng Mỹ.
Tuy nhiên, một số nhà quan sát trong ngành vẫn hoài nghi về tác động lâu dài mà Iran sẽ có đối với hợp đồng dầu thô tương lai của Trung Quốc, vì dầu thô Iran không được đưa vào hợp đồng dầu thô Thượng Hải. Mặc dù vậy, sự quan tâm đến hợp đồng dầu thô này đã vượt qua kỳ vọng ban đầu. Ít nhất một thỏa thuận bán dầu đã được ký kết với hãng dầu khí quốc doanh Trung Quốc Sinopec, Reuters đưa tin.
“Mối quan tâm về sự thống trị nặng nề của nhà nước trong lĩnh vực dầu mỏ dường như không làm giảm việc tham gia vào hợp đồng. Những nỗ lực của Bắc Kinh để quốc tế hóa hợp đồng dầu thô tương lai bằng nhân dân tệ dường như đã được đền đáp”, BMI nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.