Người Việt đầu tư vào chứng khoán Mỹ, chỉ liều lĩnh và may mắn là chưa đủ

31/05/2018 08:00 GMT+7

Đầu tư vào cổ phiếu Mỹ luôn đầy hấp dẫn, song liều lĩnh và may mắn sẽ không giúp người Việt có được lợi nhuận tối đa với rủi ro tối thiểu tại thị trường này.

Thị trường chứng khoán Mỹ luôn đầy tiềm năng để đầu tư
Thứ nhất và thấy rõ ràng nhất đó là việc phần lớn những công ty hàng đầu thế giới, trừ các công ty Trung Quốc, luôn đặt trụ sở ở Mỹ, niêm yết trên sàn chứng khoán New York. Điều này tạo ra những cơ hội đầu tư rất lớn mà các chỗ khác không có. Nếu một nhà đầu tư muốn chọn đầu tư bền vững vào những công ty hàng đầu của ngành công nghệ, họ sẽ chọn Microsoft, IBM, Google, nếu là ngành y tế, đó là Johnson & Johnson hay Abbot. Đây là những công ty phát triển bền vững, luôn tạo ra mức sinh lời hấp dẫn về lâu dài.
Lý do thứ hai, thị trường chứng khoán Mỹ là nơi những công ty tiềm năng, những ngôi sao sáng của tương lai lựa chọn để niêm yết. Cách đây 6 năm, cổ phiếu của Netflix chỉ là khoảng 10 USD, nhưng bây giờ nó đã là 300 USD. Một ví dụ khác là Amazon, vào lúc mới được niêm yết trên sàn, cổ phiếu của Amazon có giá chỉ 18 USD, nhưng hiện tại nó đã chạm mức 1.604 USD.
Cuối cùng, nhờ vào khối lượng giao dịch khổng lồ, thị trường chứng khoán Mỹ luôn đảm bảo được tính công bằng và minh bạch cao hơn so với những thị trường khác. Khả năng những nhà đầu tư cá mập có thể thao túng được thị trường chứng khoán Mỹ là rất thấp so với những thị trường chứng khoán khác trên thế giới.
Một nhà tư vấn chuyên nghiệp là cần thiết
Theo kết quả của một khảo sát được thực hiện gần đây, hai trong những khó khăn rất thường tình mà các nhà đầu tư Việt gặp phải khi đầu tư vào thị trường chứng khoán Mỹ là ngôn ngữ và múi giờ. Rào cản ngôn ngữ khiến cho các nhà đầu tư phụ thuộc vào các bản tin tóm tắt bằng tiếng Việt hoặc các bài báo tiếng Anh đơn giản để có thông tin và phân tích về các công ty. Tuy nhiên, dù nhà đầu tư thông thạo tiếng Anh như người bản địa nhưng lại thiếu một nhà tư vấn chuyên nghiệp cung cấp các thông tin giá trị hay đưa ra những nhận định chính xác thì cũng sẽ rất khó để thành công trên thị trường.
Ngoài ra, việc lệch múi giờ cũng khiến các nhà đầu tư phản ứng chậm với thị trường. Như trường hợp cổ phiếu Facebook tăng mạnh khi Mark Zuckerberg điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ vào lúc nửa đêm theo giờ Việt Nam, đã có rất ít nhà đầu tư Việt theo dõi được tin tức để đưa ra quyết định mua bán phù hợp.
Nhà đầu tư Việt cực kỳ có bản lĩnh
Các nhà đầu tư Việt thực sự rất liều lĩnh, họ không sợ và ngần ngại khi đầu tư vào những công ty mới hay cố gắng “bắt đáy” trong những tình huống xấu. Điều này khiến cho họ dễ dàng bắt được các cơ hội tốt hiếm có trên thị trường, và vì rủi ro cao thường đi kèm lợi nhuận rất lớn, nên có rất nhiều nhà đầu tư đã thu lời lớn trong thời gian rất ngắn.
Kiên nhẫn là cực kỳ quan trọng
Thị trường chứng khoán Mỹ giàu tiềm năng nhưng thành công không đến trong chốc lát. Nhà đầu tư Việt nên kiên nhẫn trong việc tìm hiểu công ty và chờ thời cơ khi thị trường điều chỉnh xuống để đổ tiền vào đầu tư. Có những người vì nôn nóng để rồi đổ tiền vào khi thị trường đang lên rất mạnh, và rồi thua lỗ nhiều khi thị trường bất ngờ giật xuống. Những thời điểm mở hay chốt phiên có khả năng quyết định lợi nhuận của nhà đầu tư, do đó nhà đầu tư cần phải “hít thở sâu” trước mỗi lần quyết định đặt lệnh tại thị trường này.
Liều lĩnh và may mắn là chưa đủ
Điều cuối cùng, khi đầu tư chứng khoán, chỉ dựa vào liều lĩnh và may mắn là tự sát. Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều người đang chơi chứng khoán theo kiểu “hành đến đâu học đến đó”. Nhiều người đầu tư theo cảm tính, đến lúc cháy tài khoản mới bắt đầu học. Thay vào đó, để hạn chế rủi ro và tổn thất họ nên tham gia các khóa học hay tự học những điều cơ bản về thị trường trước, và nếu họ muốn lướt sóng thì nên tập phân tích kỹ thuật. Trực giác có thể giúp họ trong ngắn hạn nhưng về lâu dài, chỉ có các chiến lược đúng đắn mới có thể giúp nhà đầu tư có lợi nhuận bền vững trên thị trường.
Đồng tình với những quan điểm trên, dưới đây là chia sẻ của ông Uran Isik, Giám đốc Công ty GKFX khu vực châu Á, về những điều nhà đầu tư Việt cần lưu ý trước khi tham gia giao dịch tại thị trường chứng khoán Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.