Nhà sáng lập litecoin nói gì về tiền ảo?

16/12/2017 15:36 GMT+7

Nhà sáng lập Charlie Lee của litecoin, đồng tiền ảo vừa tăng hơn 150% trong vài ngày qua, vừa thẳng thắn nhận định về giá trị của bitcoin, litecoin và tính biến động mạnh trong thị trường tiền ảo.

Theo CNBC, ông Lee muốn nhà đầu tư ngưng nói về việc giá các loại tiền ảo tăng vọt. Trò chuyện với hãng tin Mỹ qua điện thoại, ông cho hay: “Tôi sẽ rất vui nếu litecoin đạt 300 USD vào cuối năm sau. Chuyện nó phát triển mạnh trong năm nay vẫn còn rất đáng ngạc nhiên. Tôi không bao giờ muốn suy đoán giá cả vì tôi luôn sai. Nếu tôi nói với bạn rằng giá sẽ tăng nhưng thực tế không như vậy, bạn sẽ thất vọng”.
Litecoin tăng giá 8.000% trong năm nay, đứng hạng 5 trong số các đồng tiền ảo phổ biển nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 15 tỉ USD, theo trang Coinmarketcap.com. Rạng sáng 16.12, giá litecoin là 310 USD trên sàn Coinbase.
Ông Lee lưu ý rằng việc tiền ảo tăng giá khủng cũng cản trở chúng được sử dụng rộng rãi, vì hiện nay nhiều người mua tiền ảo xem nó như một tài sản đầu cơ nhiều hơn là sử dụng chúng trong các giao dịch ngoài đời thực. “Tôi nghĩ rằng chúng ta vẫn còn cách thời điểm mọi người bắt đầu dùng bitcoin, litecoin như tiền tệ trong thế giới thực 5 năm nữa”, ông Lee nhận định.
Ông Charlie Lee Ảnh: Twitter
Trong lúc litecoin leo giá khủng vào tuần này, Charlie Lee viết trên Twitter thúc giục nhà đầu tư bình tĩnh, “kiềm chế sự phấn khích” trước giá trị tăng vọt. Ông cảnh báo: “Bitcoin biến động mạnh, litecoin còn biến động mạnh hơn bitcoin. Tôi muốn cảnh báo mọi người rằng họ nên đầu tư một cách có trách nhiệm. Đừng rót hết tiền tiết kiệm để mua tiền ảo, đề phòng trường hợp giá trị tiền ảo giảm 80%”.
Tiền ảo phát triển mạnh trong thời gian gần đây cũng thu hút sự chú ý của các nhà hoạch định chính sách, những người nghi ngại về tính năng lưu trữ giá trị hay phương tiện trao đổi của tiền ảo. Không như nhiều người ủng hộ tiền ảo khác, ông Lee hoan nghênh thảo luận về việc quy định, quản lý tiền ảo.
“Tôi nghĩ rằng quy định nhiều hơn sẽ giúp đồng tiền giảm tính biến động. Giá tăng gần đây phần lớn có liên quan đến việc các nước như Hàn Quốc và Nhật Bản bước vào thị trường tiền ảo. Từ khi Trung Quốc cấm sàn giao dịch bitcoin, Hàn Quốc đã giành vị thế. Hiện nước này lên cơn sốt và tôi nghĩ đây là yếu tố thúc đẩy giá cả”, ông Lee nói.
Nhà sáng lập litecoin cho biết ông không muốn Hàn Quốc cấm tiền ảo, song hoan nghênh việc thắt chặt quy định về các đợt gọi vốn cho dự án tiền ảo mới (ICO). ICO rất rủi ro đối với những người vừa bước vào đầu tư tiền ảo. Nhắc riêng đến litecoin, ông Lee kỳ vọng mình sẽ sớm nhìn thấy đứa con tinh thần bước lên một sàn trao đổi toàn cầu trong tương lai, hệt như việc bitcoin đang làm được khi CME và CBOE mở thị trường kỳ hạn ở Mỹ.

tin liên quan

Gần 1.500 máy đào bitcoin, litecoin nhập khẩu vào TP.HCM
Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM, tính đến hết tháng 10, Chi cục chuyển phát nhanh - Cục Hải quan TP.HCM đã tiếp nhận 98 tờ khai nhập khẩu 1.478 bộ máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.