Nhà sáng lập Uber bị cổ đông khởi kiện

12/08/2017 09:39 GMT+7

Cựu CEO kiêm nhà đồng sáng lập Uber Travis Kalanick tiếp tục gặp rắc rối.

Theo CNN, ông Travis Kalanick đang bị Benchmark, hãng đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon khởi kiện. Đây là một trong những nhà đầu tư đầu tiên đổ tiền vào Uber. Benchmark đệ đơn khiếu nại hôm 10.8.
Ông Kalanick, người bác bỏ cáo buộc của Benchmark, đã rời chức vụ giám đốc điều hành Uber hồi tháng 6. Nhiều nhà đầu tư trong đó có Benchmark hối thúc ông từ nhiệm sau một loạt khủng hoảng tại doanh nghiệp.
Benchmark cho rằng ông Kalanick không thông báo cho hội đồng quản trị nhiều thông tin quan trọng về tình trạng quản lý yếu kém của Uber trước khi hội đồng quản trị đưa ra quyết định vào tháng 6.2016, cho phép ông Kalanick có quyền tạo thêm ba ghế trống mới trong hội đồng quản trị. Những vị trí mới do Kalanick kiểm soát, gia tăng sức ảnh hưởng của ông trong hội đồng quản trị vốn được mở rộng từ 8 lên 11 thành viên.
“Các cổ đông không được cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng liên quan đến quyết định chấp thuận ba ghế bổ sung cho hội đồng quản trị. Nếu thông tin như vậy được công bố với cổ đông vào thời điểm đó, Benchmark và các cổ đông khác đã không ủng hộ việc thay đổi”, đơn kiện viết. Benchmark cho rằng thông tin bị giấu có liên quan đến việc phân biệt văn hóa, phân biệt giới tính và quấy rối tình dục.
Hãng đầu tư mạo hiểm cũng cho hay ông Kalanick thất bại trong việc chuyển thông tin về việc bệnh án của một hành khách Uber bị cưỡng hiếp ở Ấn Độ bị đánh cắp. Đơn kiện còn viết rằng ông Kalanick không tiết lộ thông tin về hãng start-up ô tô tự lái Otto, công ty được Uber thâu tóm. Công nghệ xe hơi tự lái là tâm điểm trong vụ kiện diễn ra giữa hãng này và Waymo, công ty con ở Alphabet.
“Rõ ràng ông Kalanick cố gắng có thêm quyền lực tại hội đồng quản trị, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ông được tái bổ nhiệm làm CEO Uber. Ông Kalanick không có quyền giữ bất cứ ghế nào trong hội đồng quản trị Uber”, đơn kiện viết. Cũng theo đơn kiện, Benchmark sở hữu 13% Uber, hãng có giá trị 68 tỉ USD. Kalanick thì sở hữu 10% Uber.

tin liên quan

CEO Uber từ chức sau nhiều tranh cãi
Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick vừa từ chức, kết thúc một loạt tranh cãi vây quanh start-up tư nhân lớn nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.