Nhân dân tệ bất ngờ chiến thắng giữa căng thẳng Triều Tiên

11/08/2017 10:53 GMT+7

Khi nhà đầu tư thế giới quay lưng với rủi ro giữa căng thẳng Triều Tiên - Mỹ gia tăng, tiền tệ Trung Quốc bất ngờ trở thành người chiến thắng.

Theo Bloomberg, nhân dân tệ là đồng tiền thể hiện tốt nhất trong số 31 loại tiền tệ kể từ ngày 4.8 khi tăng 1,1% lên mức 6,6605 nhân dân tệ (CNY) ngang giá 1 USD. Trong lúc này, won Hàn Quốc giảm giá 1,5%, đô la Úc hạ 0,5%. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã và đang hỗ trợ nhân dân tệ với một loạt đợt định giá mạnh chống lại nhiều dự báo tiêu cực sau khi đồng tiền tăng lên mức 6,7 CNY ngang giá 1 USD.
CNY bắt đầu năm nay với giá trị thấp nhất kể từ năm 2008 nhưng đi lên từ cuối tháng 5 khi mối lo ngại về dòng vốn thoái giảm dần còn sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế nước nhà tăng lên. Điều này khiến các nhà đầu tư và doanh nghiệp trước đây tích trữ USD mua vào CNY.
“Sau khi nhân dân tệ vượt qua mức 6,7 CNY đổi được 1 USD, rất nhiều người nắm giữ USD bắt đầu bán ra. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) không quan tâm hay thậm chí còn hài lòng khi nhìn thấy điều này”, nhà phân tích Chen Long tại Gavekal Dragonomics ở Bắc Kinh cho hay.
Chỉ số đo lường tỷ giá Trung Quốc với một giỏ các loại chỉ số khác phụ thuộc nhiều vào thương mại tăng 10 ngày liên tiếp lên mức cao nhất từ ngày 15.3, vượt qua mức tăng giá của đồng đô la Mỹ. Trong những tháng gần đây, CNY có xu hướng đi theo diễn biến của USD so với các đồng tiền khác.
Hiện không rõ CNY có thể giữ phong độ thế này được bao lâu. Sự suy yếu của nội tệ Trung Quốc trong ba năm gần đây khiến giới chức đau đầu vì nó kéo cao dòng vốn thoái và khiến một số nước, chẳng hạn như Mỹ, cho rằng Đại lục cố tình giữ giá nhân dân tệ thấp để thúc đẩy thương mại.
Fiona Lim, nhà phân tích tiền tệ cấp cao của Malayan Banking của Singapore, nhận định PBOC có thể muốn bảo đảm rằng CNY ổn định trong thời gian tới, giữa môi trường mà đồng USD có thể phục hồi trong lúc đa phần tiền tệ châu Á đi xuống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.