Nhân dân tệ mạnh nhất từ khi bị phá giá năm 2015

Thu Thảo
Thu Thảo
07/02/2018 18:03 GMT+7

Đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc vừa tăng lên mức cao nhất kể từ trước khi bị phá giá vào năm 2015, đi ngược với nhận định của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) rằng đà tăng giá của nó phải chậm lại.

Theo Bloomberg, CNY hải ngoại tăng 0,3% lên mức 6,262 CNY đổi được 1 USD vào chiều nay 7.2. Đây là ngày thứ ba CNY tăng giá. Nhân dân tệ đang mạnh nhất kể từ ngày 11.8.2015.
Nội tệ Đại lục tăng giá hôm nay sau khi PBOC đặt tỷ giá tham chiếu hằng ngày yếu hơn 75 pip (bước giá nhỏ nhất) so với ước tính trung bình của các chuyên gia được Bloomberg khảo sát. Chỉ số CFETS RMB của riêng Bloomberg lần đầu tăng lên trên mức 97 điểm.
PBOC đặt tỷ giá tham chiếu yếu hơn 40 pip so với ước tính ba lần trong tuần trước. Đây là động thái chưa từng xảy ra từ tháng 10.2017. Dòng vốn đổ vào thị trường trái phiếu và niềm tin vào nền kinh tế Đại lục giúp CNY tăng 3,9% so với USD trong năm nay, trở thành đồng tiền thể hiện tốt nhất châu Á.
Dù vậy, nó cũng làm dấy lên lo ngại rằng CNY tăng giá quá nhanh có thể gây nhiều rủi ro cho nền kinh tế. Chiến lược gia Ken Cheung tại Mizuho Bank cho biết không chỉ chỉ số RMB, mà tốc độ và mức độ đi lên cũng gây lo ngại. Tỷ giá tham chiếu yếu hơn so với dự báo không đủ mạnh để giảm tốc tăng giá của CNY.
PBOC hôm 6.2 cho hay họ sẽ cho phép các yếu tố thị trường đóng vai trò lớn hơn trong tỷ giá, đồng thời đảm bảo sự ổn định của CNY ở mức hợp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.