Nhật Bản hỗ trợ tài chính cho 'Con đường tơ lụa' mới của Trung Quốc

07/12/2017 09:59 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản đã có kế hoạch hợp tác với Trung Quốc trong sáng kiến “Vành đai - Con đường” bằng cách hỗ trợ tài chính cho các đối tác trong khu vực tư nhân.

Hợp tác sẽ tập trung vào lĩnh vực môi trường, hiện đại hóa công nghiệp và hậu cần theo hướng dẫn từ phía chính phủ. Trong khi đó, việc hỗ trợ sẽ bao gồm các khoản cho vay thông qua các tổ chức tài chính do chính phủ hậu thuẫn để thúc đẩy hợp tác giữa các công ty tư nhân của hai nước trong những dự án thực hiện ở các nước thứ ba.
Sáng kiến “Vành đai - Con đường” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một kế hoạch cơ sở hạ tầng rộng khắp có khả năng liên kết châu Á với Trung Đông và châu Âu. Tokyo từng có lập trường khá thận trọng với sáng kiến này nhưng gần đây tỏ thái độ cởi mở hơn.
“Nhật Bản sẽ có thể hợp tác tốt hơn với Trung Quốc”, Kyodo News trích lời Thủ tướng Shinzo Abe khi tham dự cuộc họp của các nhà điều hành kinh doanh Nhật Bản - Trung Quốc trong tuần này.
Ông Abe đã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương hồi tháng trước và nói rằng hai nước đã có khởi đầu mới trong quan hệ song phương vốn gặp nhiều trục trặc trong thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.