Nhiều doanh nghiệp Mỹ không thể tìm được người lao động

18/01/2018 15:32 GMT+7

Thị trường việc làm tại Mỹ nóng đến nỗi các nhà tuyển dụng đang phải vật lộn để tìm được nhân lực.

CNN dẫn kết quả từ cuộc điều tra của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết các doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn nước Mỹ đang phải đối diện với tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Nhiều doanh nghiệp không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải chi trả nhiều hơn để thu hút và giữ chân những người mà họ muốn, một dấu hiệu cho thấy mức tăng trưởng tiền lương của nền kinh tế lớn nhất thế giới cuối cùng cũng có thể được nâng lên. Cuộc khảo sát cho thấy tình trạng thiếu lao động bắt đầu gia tăng đáng kể từ cuối năm ngoái.
Song, trên thực tế cũng có không ít công ty Mỹ đang vướng phải thua lỗ trong kinh doanh. Mặc dù đây không phải là vấn đề tác động tiêu cực ngay lập tức, nhưng về lâu dài nó có thể làm tổn thương đến tăng trưởng kinh tế chung của đất nước.
Dưới đây là thông tin được CNN tổng hợp nhanh về tình hình thiếu lao động tại một số khu vực tại Mỹ.
New England
Nhiều nhà hàng ở đây không thể tìm được phục vụ bàn và đầu bếp. Tiến độ của một công ty sản xuất đã bị chậm trễ khoảng ba tháng vì không thể tìm được đủ nhân công cho nhà máy mới. Một hãng công nghiệp khác tuy quy mô chỉ có 100 nhân viên nhưng lại có tới 20 đầu việc làm mới. Ngoài ra, không ít các công ty công nghệ ở Boston và những nơi lân cận than vãn vì gặp khó khăn trong việc tuyển thêm kỹ sư phần mềm.
Khu vực phía nam bờ Đông
Một hãng vận tải đường bộ cho biết nhiều xe đang đậu “nhàn rỗi” trong các bãi xe, trong khi dù đã cố gắng nhưng họ vẫn chưa tìm ra được các tài xế mới. Hiện công ty buộc phải nâng lương để giữ chân người lao động cũ.
Washington D.C
Thiếu lao động có tay nghề là nguyên nhân chính khiến chi phí gia tăng trong các công ty xây dựng tại đây. Họ không chỉ phải tăng lương vì thiếu hụt công nhân, mà còn có thể mất thêm các khoản chi phí khác từ việc dự án bị trì hoãn hoặc bị hủy bỏ.
Louisville, Kentucky và Little Rock, Arkansas
Cũng giống Washington D.C, các công ty xây dựng và hãng sản xuất tại các khu vực này không thể tìm được nhân viên mới, kể cả lao động lành nghề và chưa có tay nghề.
Missouri
Người sử dụng lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, khách sạn và bán lẻ hiện khó có thể tìm được lao động có trình độ và tay nghề. Xung quanh thành phố St.Louis, có không ít công ty xây dựng phải tạm thời ngưng các hợp đồng xây dựng nhà mới trong khi họ cố gắng tìm nhân công.
Bờ Tây
Các báo cáo về tình trạng thiếu lao động buộc các ông chủ phải tăng tiền lương đã trở nên phổ biến tại khu vực bờ Đông của Mỹ. Từ trang trại cho đến nhà máy, ngân hàng, hàng loạt người sử dụng lao động cho biết họ không thể tìm đủ người, hoặc tìm được người có đủ kỹ năng cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.