Nho chất lượng cao 'made in Vietnam'

08/04/2018 08:38 GMT+7

Một giống nho chất lượng cao do Viện Nghiên cứu bông và phát triển nông nghiệp Nha Hố, thuộc Viện Khoa học nông nghiệp VN, nghiên cứu lai tạo đã được đưa vào trồng thử nghiệm ở tỉnh Ninh Thuận.

Loại nho này được thương lái thu mua với giá cao hơn nhiều so với một số giống nho đang trồng ở địa phương, do chất lượng tương đương với sản phẩm cùng loại từ nước ngoài nhập vào thị trường VN.
Đó là giống nho NH01-152 (tên khoa học Mariaue finger), với đặc điểm là trái ít hạt (từ 1 - 2 hạt/quả), độ đường cao, vỏ dày, có mùi vị đặc trưng, khi chín quả có màu đỏ tươi. Ông Nguyễn Khắc Phòng, nông dân chuyên trồng nho ở xã Vĩnh Hải (H.Ninh Hải), cho biết sau thời gian chăm sóc theo quy trình VietGAP, 5 sào (5.000 m2) nho NH01-152 của gia đình phát triển rất tốt và đang thu hoạch vụ đầu tiên với năng suất ước đạt hơn 4 tấn quả. Hiện các thương lái thu mua tại vườn với giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg, cao gấp 4 lần so với giá nho đỏ quả tròn hiện nay. Theo ông Phòng, giống nho mới thích nghi rất tốt với điều kiện khí hậu khô nóng của địa phương, ít sâu bệnh. Ông Phan Quang Thựu, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận, cho biết theo đánh giá của những hộ nông dân trồng thử nghiệm và cơ quan chuyên môn thì giống nho NH01-152 có nhiều ưu điểm vượt trội so với một số giống nho đang trồng ở địa phương.
Ông Phan Công Kiên, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu bông và phát triển nông nghiệp Nha Hố, cho biết giống nho NH01-152 được đơn vị nghiên cứu lai tạo theo đề tài khoa học Nghiên cứu chọn tạo giống nho ăn tươi của tỉnh Ninh Thuận. Thời gian sinh trưởng từ khi cắt cành đến thu hoạch khoảng 115 - 120 ngày. Tỷ lệ đậu quả cao, năng suất bình quân đạt 20 - 25 tấn/ha/vụ trong điều kiện thâm canh. Để đánh giá chất lượng sản phẩm, đầu năm 2017, tỉnh Ninh Thuận đưa vào trồng thử nghiệm mô hình thâm canh giống nho mới NH01-152 theo hướng VietGAP trên diện tích hơn 5 ha tại vùng trồng nho truyền thống ở các huyện: Ninh Hải, Ninh Phước, Ninh Sơn và TP.Phan Rang-Tháp Chàm. Kết quả cho thấy nho thích ứng với điều kiện khí hậu, cho năng suất cao, chất lượng ổn định, giá thành sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận. Theo ông Kiên, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ trình Bộ NN-PTNT công nhận các thủ tục về giống nho NH01-152 để trồng thử nghiệm sản xuất và tiến tới nhân rộng sản xuất cho nông dân.
Hiện tỉnh Ninh Thuận tiếp tục xây dựng các mô hình trình diễn canh tác giống nho mới NH01-152 kết hợp với tổ chức hội thảo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, triển khai các dự án hỗ trợ sản xuất cho nông dân những vùng thâm canh cây nho.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.