Nông dân lo lắng vì cà phê được mùa nhưng mất giá

15/11/2017 12:11 GMT+7

Những vườn cà phê ở Bình Phước đang bước vào thời kỳ thu hoạch đỉnh điểm. So với mọi năm thì vụ mùa năm nay sản lượng cà phê tăng hơn rất nhiều.

Tuy nhiên trên các vườn rẫy, người trồng cà phê phải hối hả thu hoạch trong nỗi lo cà phê rớt giá mạnh.
Giá giảm từng ngày
Theo người dân trồng cà phê ở Bình Phước, thời điểm đầu mùa vụ, giá cà phê luôn ổn định ở mức cao khiến bà con không khỏi trông đợi vào một vụ cà phê hiếm hoi được mùa, được giá để cứu vãn phần nào chi phí đầu tư sau một vụ mùa thất bát. Thế nhưng, thời điểm hiện tại, giá cà phê đang dần đi xuống, thậm chí còn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Tâm trạng chung của phần lớn người trồng cà phê ở Bình Phước là bất an, lo lắng vì năm nào cũng vậy, họ thường không làm chủ được thị trường và giá cả sau mỗi mùa thu hoạch.
Được mùa mất giá là điệp khúc thường xuyên mà người nông dân trồng cà phê ở Bình Phước thường phải đối mặt. Vụ mùa năm nay, giá cà phê xuống quá nhanh khiến người nông dân bị ảnh hướng rất nhiều tới cuộc sống. Nếu như thời điểm đầu mùa, giá cà phê ổn định từ mức 44.000 - 45.000 đồng/kg cà phê nhân thì nay giảm chỉ còn 37.000 đồng/kg. Trong khi đó chi phí đầu tư như phân bón, thuốc trừ sâu, nhân công… đã mất trọn khoản thu đó.
Với mức giá hiện tại, người trồng cà phê bị lỗ từ 5 - 6 triệu đồng/1 tấn cà phê. Quy ra với 1 ha cà phê, người dân mất trung bình hơn 20 triệu đồng do ảnh hưởng của giá cả xuống thấp. Hiện, người trồng cà phê ở Bình Phước đang hối hả thu hoạch sớm để có được mức giá đỡ “chua chát” hơn bởi giá cà phê đang xuống từng ngày mà không có tín hiệu tích cực hơn.
Theo ông Hồ Quốc Hưng, một thương lái chuyên thu mua cà phê trên địa bàn H.Đồng Phú (Bình Phước), giá cà phê bắt đầu giảm mạnh trong khoảng một tuần trở lại đây. Cứ mỗi ngày giá cà phê rớt trung bình 1.000 đồng/kg. “Điều này không chỉ ảnh hưởng lớn đến bà con nông dân mà còn gây khó khăn đối vối cả những doanh nghiệp thu mua cà phê”, ông Hưng nói.
Theo phân tích của ông Hưng, giá cà phê xuống thấp bên cạnh việc ảnh hưởng mạnh tới đầu tư, công cán, phân bón, chăm sóc còn gây khó khăn cho các thương lái trong việc tiêu thụ. Ngoài ra, thương lái còn phải chịu khoản phí ứng trước của người dân để đầu tư, trong khi giá xuống thấp thì khoản thu hồi vốn sẽ gặp nhiều trở ngại.
Khó kiếm nhân công
Không chỉ khó khăn về giá cả mà tình trạng nhân công khan hiếm cũng là trở ngại không nhỏ với bà con khi sản lượng cà phê tăng lại đang vào chính vụ thu hoạch. Dù giá nhân công đã cao hơn so với năm ngoái nhưng nhiều hộ gia đình trồng cà phê ở Bình Phước “đỏ mắt” vẫn không tìm được nhân công để thu hái.
Gia đình anh Nông Văn Táy (xã Nghĩa Bình, H.Bù Đăng) có hơn 3 ha cà phê 6 năm tuổi đang rất lo lắng trước tình trạng khan hiếm nhân công. “Cà phê đến kỳ phải thu hái nhưng không kiếm được nhân công. Bình thường giá nhân công tại chỗ chỉ khoảng 150.000 đồng/người/ngày, giờ tăng lên 200.000-220.000 đồng/ngày mà kiếm không ra. Riêng công hái khoán tính theo kg thì giá công lên đến 1.100 đồng/kg cà phê tươi. Toàn bộ diện tích cà phê của gia đình tôi hái xong tiền công tốn khoảng 25 triệu đồng. Cộng với tiền chăm sóc, tiền phân bón, nước tưới... thì vụ mùa cà phê năm nay gần như chẳng thu được đồng lãi nào”, anh Táy ngao ngán cho hay.

tin liên quan

Giá cà phê tiếp tục giảm
Tính đến ngày 31.10, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tiếp tục xu hướng giảm mạnh ở mức 700 đồng, chốt tại 40.000 - 41.100 đồng/kg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.