Ô tô nhập 'lao dốc', ngân sách thất thu hơn 2.000 tỉ đồng?

Nguyên Nga
Nguyên Nga
07/03/2018 21:29 GMT+7

Thuế nhập khẩu về 0%, cùng với lượng xe nhập giảm nhập đột ngột vì vướng Nghị định 116, trong 2 tháng đầu năm, hai cơ quan hải quan lớn thuộc Cục Hải quan TP.HCM chỉ thu ngân sách gần 22% so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM, trong hai tháng đầu năm nay, Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước và Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 - hai đơn vị chuyên làm thủ tục nhập khẩu xe của Cục Hải quan TP.HCM - thu ngân sách chỉ đạt 583 tỉ đồng. Trong khi cùng kỳ năm trước, tính đến hết tháng 2, hai đơn vị này đã thu được hơn 2.700 tỉ đồng, cao gần gấp 5 lần nguồn thu trong 2 tháng đầu năm nay.
Có hai lý do được lý giải cho sự sụt giảm mạnh nguồn thu này. Thứ nhất là thuế nhập khẩu xe từ các nước khu vực ASEAN từ 30% về 0% và giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt, bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm nay. Nguyên nhân thứ hai không kém phần quan trọng là do sự sụt giảm, nói đúng hơn là việc nhập khẩu xe trong hai tháng qua bị gián đoạn do ảnh hưởng từ Nghị định 116.
Trước đó, trao đổi với Thanh Niên, ông Đinh Ngọc Thắng, Phó cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP.HCM cũng cho biết dự báo nguồn thu của Cục Hải quan TP.HCM năm 2018 sẽ sụt giảm đáng kể do ảnh hưởng từ chính sách giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng theo lộ trình cắt giảm thuế của các hiệp định tự do thương mại. Trong đó, nhập khẩu xăng dầu, xe, thép là nguồn thu quan trọng đều giảm thuế nhập khẩu.
Với hơn 1.000 ô tô vừa được nhập khẩu và làm thủ tục mở tờ khai tại Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, dự kiến lô hàng này sẽ đem về cho ngân sách hơn 250 tỉ đồng từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.