OPEC và Nga có thể bơm thêm dầu trong tương lai gần

Thu Thảo
Thu Thảo
26/05/2018 09:00 GMT+7

Ả Rập Xê Út vừa cho hay Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga có thể sản xuất thêm dầu thô bơm ra thị trường thế giới trong tương lai gần.

Theo CNN, động thái này là để bù đắp cho việc lượng dầu do Venezuela và Iran sản xuất giảm đi vì tác động của các lệnh trừng phạt Venezuela và Iran do Mỹ áp đặt.
Cụ thể, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út Khalid Al-Falih cho hay ông vừa thảo luận kỹ với quan chức Nga và các nước khác thuộc OPEC về cách cân bằng thị trường dầu mỏ. “Đó là ý định của tất cả các nhà sản xuất để bảo đảm rằng thị trường dầu thô khỏe mạnh, và điều này có nghĩa là chúng tôi phải điều chỉnh chính sách trong tháng 6, chúng tôi chắc chắn sẵn sàng làm thế”, ông Al-Falih nói.
Các nhà sản xuất dầu thô trong OPEC và Nga sẽ gặp gỡ ở Vienna (Áo) ngày 22.6 tới đây để thảo luận về việc cắt giảm sản lượng, vốn đã và đang góp phần giúp giá dầu thế giới lên 80 USD/thùng, khiến xăng tăng giá và làm ảnh hưởng đến một số nước nhập khẩu năng lượng lớn như Ấn Độ.
“Cách đây hai năm, chúng tôi giảm nguồn cung. Tôi nghĩ trong tương lai gần sẽ đến thời điểm mà chúng tôi giải phóng nguồn cung. Có khả năng nó sẽ xảy ra trong nửa cuối năm nay. Chúng tôi đã và đang thảo luận nhiều với Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và tôi nghĩ chúng tôi đồng ý với nhau”, ông Al-Falih nói.
Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út cho hay dù là sản xuất thêm 1 triệu thùng dầu hay ít hơn con số đó, OPEC và Nga cũng sẽ chờ đến tháng 6 để đưa ra thông báo. Ông nói thêm sản lượng sẽ được kéo lên từ từ để tránh gây sốc cho thị trường.
Giá dầu giảm hơn 2,5% hôm 25.5. Dầu thô kỳ hạn Mỹ giao dịch dưới 69 USD/thùng, trong khi dầu thô Brent thì có giá 77 USD/thùng. Hồi năm 2016, khi dầu giảm về dưới 26 USD/thùng, các nước trong và ngoài OPEC đồng ý cắt giảm sản lượng dầu khoảng 1,8 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ đầu năm 2017.
Việc giảm cung lẽ ra sẽ được kéo dài cho đến cuối năm nay, song quan chức Nga cho hay nước này đang chuẩn bị tăng sản lượng sớm hơn nếu cần, sau khi nghiên cứu cẩn thận về tình hình thị trường, trong đó bao gồm tác động lâu dài của lệnh trừng phạt Mỹ áp lên Iran.
Nguồn cung dầu thô thế giới được thắt chặt trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, về áp đặt lại các biện pháp trừng phạt mạnh tay lên nước này hồi đầu tháng. Sau khi được dỡ bỏ lệnh trừng phạt năm 2016, Iran từng tăng sản lượng dầu thô lên thêm 1 triệu thùng/ngày. Giờ đây ít nhất lượng dầu kể trên sẽ bị rút khỏi thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.