Quy định nhập cảnh làm khó du khách

15/12/2017 07:09 GMT+7

Một số quy định nhập cảnh bất hợp lý đối với công dân các nước đã được đơn phương miễn thị thực (visa) vào VN đang là trở ngại trong việc thu hút du khách nước ngoài.

Mở... nửa vời
Lâu nay, chính sách thị thực đối với khách quốc tế đến VN vẫn bị đánh giá là không có sức cạnh tranh và kém hấp dẫn so với các quốc gia khác trong khu vực. Sau nhiều lần “nới nhỏ giọt”, đến nay VN mới chỉ miễn thị thực cho công dân của 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó chủ yếu áp dụng miễn thị thực 15 ngày, ít hơn thời gian lưu trú trung bình của khách quốc tế khi đến VN. Miễn đã ít, các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc diện được miễn thị thực khi vào VN còn bị làm khó bởi quy định về khoảng cách các lần nhập cảnh được nêu rõ tại khoản 1, điều 20 luật Xuất nhập cảnh số 47/2014/QH2013 có hiệu lực từ 1.1.2015. Theo đó, người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực thì hộ chiếu phải còn thời hạn sử dụng ít nhất 6 tháng và phải cách thời điểm xuất cảnh VN lần trước ít nhất 30 ngày. Quy định này đã được các doanh nghiệp (DN) lữ hành phản ánh từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thay đổi, trong khi lượng khách quốc tế đến VN ngày càng tăng cao.
Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Viet Circle, đánh giá quy định trên hoàn toàn bất hợp lý, đi ngược với chủ trương phát triển của VN hiện nay. Các DN lữ hành đang tích cực quảng bá cho các tuyến du lịch nối nhiều điểm đến của các nước lân cận như tour du lịch 3 nước Đông Dương: 
VN - Lào - Campuchia mà chương trình thiết kế tham quan xoay vòng 3 nước trong thời gian chưa đến 1 tuần. Chiếu theo quy định trên, các tour du lịch này coi như “bể kèo”. Ông phân tích: Lào, Campuchia không có sân bay đủ lớn, vì thế khách châu Âu thường bay sang VN, đi tham quan các nước lân cận rồi quay trở về VN để tham quan tiếp và về nước. Không có tour du lịch nào dài đến 30 ngày. Vì thế khách muốn quay trở về VN phải chấp nhận đóng phí thị thực. “Số tiền 25 - 30 USD không lớn, nhưng vấn đề là thời gian, thủ tục kê khai hồ sơ và tâm lý du khách cảm thấy không được chào đón. Đã miễn thị thực rồi còn đưa các quy định làm khó, mở chính sách kiểu nửa vời như vậy thì không thể thu hút, phát triển du lịch”, ông Huê nói thẳng.
Tách bạch an ninh với phát triển du lịch
Trong khi chúng ta tỏ ra khắt khe về vấn đề visa thì các nước láng giềng từ lâu đã mở rộng cửa đón du khách quốc tế bằng chính sách miễn thị thực. Trong đó phải kể đến Philippines đã miễn thị thực cho gần 165 nước và vùng lãnh thổ, con số này ở Malaysia là 164, Singapore: gần 160, Thái Lan: 61. Đặc biệt, để đạt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019, từ đầu tháng 3.2016, Indonesia đã miễn thị thực thêm cho công dân của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ, nâng tổng số quốc gia, vùng lãnh thổ được miễn thị thực lên 169.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị - truyền thông Công ty Fiditour, nhìn nhận những cải tiến mới trong quy định xuất nhập cảnh thời gian qua đã hỗ trợ rất nhiều vào kế hoạch đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch của VN. Tuy nhiên, quy định về khoảng cách các lần nhập cảnh không quá 30 ngày nêu trên chưa đủ thông thoáng để góp phần kích cầu du lịch cho khách nước ngoài đến VN, đặc biệt khi chỉ số khách du lịch quay lại VN cũng đang được các ban ngành, công ty lữ hành… quan tâm, tìm mọi cách để cải thiện. Theo bà, một quy định chung không thể hài hòa với tất cả các đối tượng khách, cần cụ thể hơn để phát huy tốt nhất tác dụng của quy định. “Lo ngại các vấn đề an ninh hay để hạn chế các tiêu cực về lao động nước ngoài tại VN dưới hình thức du lịch, cần có quy định cụ thể hơn về luật để giúp lọc chính xác đối tượng mà luật hướng đến nhưng vẫn tạo hiệu quả kích cầu đối với du khách nước ngoài có nhu cầu du lịch VN”, bà Thu đề xuất.
Đồng tình, ông Phan Đình Huê cho rằng muốn thu hút du lịch, phải tạo điều kiện, mở cửa càng nhiều thì lượng khách đến càng đông. Cần phải tách bạch rõ ràng vấn đề an ninh với phát triển du lịch, bỏ đi những quy định bất hợp lý như trên. Đây là sự phối hợp không đồng bộ giữa các cơ quan kinh tế và các cơ quan an ninh cũng như Bộ Ngoại giao. Điều này gây khó khăn rất lớn cho sự phát triển của ngành du lịch VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.