Sai phạm lớn tại Tập đoàn dầu khí VN

06/04/2012 04:41 GMT+7

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi trên 1.600 tỉ đồng PVN cho các đơn vị bên ngoài ứng vốn để đầu tư; đồng thời yêu cầu tập đoàn này xử lý khoản tiền sai phạm lên tới hơn 18.000 tỉ đồng.

Kết quả thanh tra Tập đoàn dầu khí VN cho thấy, tập đoàn này đã để xảy ra nhiều sai phạm về quản lý vốn nhà nước với số tiền lên tới nhiều ngàn tỉ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Tại cuộc họp báo công bố kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng quý 1/2012 vào hôm qua 5.4, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN).


Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng TTCP trả lời báo chí - Ảnh: T.S

Đầu tư trái quy định hàng ngàn tỉ đồng

Theo kết luận TTCP, PVN đã sử dụng trên 15.000 tỉ đồng thuộc khoản tiền lãi dầu khí nước chủ nhà để lại cho các hoạt động tài chính không thuộc các dự án trọng điểm dầu khí là chưa đúng với quy định pháp luật. Các khoản đầu tư của PVN tập trung nhiều vào các lĩnh vực, đa ngành như tài chính, bảo hiểm, bất động sản, các lĩnh vực phụ trợ. Tuy nhiên, lợi nhuận thu được từ các hoạt động này rất hạn chế, đã có rất nhiều doanh nghiệp khi được PVN bơm vốn hoạt động không có lãi.

TTCP chỉ rõ, PVN đầu tư tài chính tại các công ty liên kết và các đầu tư dài hạn cũng như trong các lĩnh vực bảo hiểm, bất động sản có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn nhiều so với việc đầu tư vào đúng ngành nghề. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư bình quân trong 5 năm của các công ty PVN liên kết chỉ đạt 3,41%, đầu tư dài hạn 6,53%, lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm chỉ đạt hơn 2,8% so với tỷ suất lợi nhuận gần 29% của lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí.

Ngoài ra, PVN sử dụng nguồn vốn từ quỹ nghiên cứu khoa học và đào tạo để đầu tư Trường THPT Đất Mũi với giá trị gần 12 tỉ đồng là trái quy định. PVN còn sử dụng trên 413 tỉ đồng của Quỹ đầu tư phát triển để xây dựng các công trình không nằm trong dự án dầu khí khác như đường từ TP.Cà Mau đến công trình Khí điện đạm Cà Mau, trường mẫu giáo ở TP.Vũng Tàu…


Nguồn: pvme.com.vn


PVN phải chỉ đạo PVEP thu hồi 29 triệu USD tiền bán tàu Bình Minh 02. Năm 2010 PVN bán khách sạn Du lịch Thái Bình giá 111 tỉ đồng nhưng đến nay chưa thu tiền (ảnh trên) - Ảnh: Thiện Nhân

Tự ý chỉ định thầu

Theo quy định pháp luật, Chính phủ cho phép PVN được phép chỉ định các nhà thầu là đơn vị thành viên PVN nhằm phát huy nội lực và kích cầu các dịch vụ trong nước. Tuy nhiên qua thanh tra, TTCP phát hiện PVN đã chỉ định cho nhà thầu không phải là thành viên 2 gói thầu có giá trị hơn 32.000 tỉ đồng tại dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Các đơn vị thành viên chỉ định 4 gói thầu có giá trị hơn 110 triệu USD, 602.000 euro và trên 743 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, TTCP phát hiện năm 2006, Thủ tướng cho phép PVN đóng mới tàu địa chấn 2D nhưng sau đó Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí PVEP lại ký hợp đồng mua tàu cá Pavlovsk được hoán cải thành tàu địa chấn với giá 30 triệu USD. Tàu này được đóng từ năm 1983, quá 10 năm so với quy định đăng kiểm (không quá 15 năm tuổi).

Năm 2009, PVN cho phép PVEP chuyển nhượng tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 giá trị 29 triệu USD với phương thức trả tiền trong 5 năm không tính lãi. Nhưng cho đến thời điểm thanh tra, vẫn chưa có đợt thanh toán nào được thực hiện. Năm 2010, PVN và các đơn vị thành viên chuyển nhượng dự án khách sạn du lịch Thái Bình với giá trị 111 tỉ đồng nhưng đến nay vẫn chưa thu được khoản tiền này.

Theo TTCP, để xảy ra các sai phạm nói trên có trách nhiệm của PVN, Bộ Công thương, Bộ GTVT và các tỉnh Cà Mau, Thanh Hóa, Quảng Ngãi...

Kiểm tra việc quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp, TTCP cho biết tính đến hết 2010, PVN đã cổ phần hóa 17 công ty, tổng số tiền thu được là 23.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, số tiền các đơn vị nộp về quỹ của tập đoàn chỉ đạt 21.800 tỉ đồng. Số tiền còn lại gần 2.000 tỉ đồng chưa được nộp. Việc chậm nộp này trái với quy định và khoản nợ, thanh tra cho rằng phải tính lãi theo quy định. Số lãi này, TTCP tạm tính là 185 tỉ đồng.

Kết thúc cuộc thanh tra, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ ngành liên quan thu hồi khoản tiền trên 1.600 tỉ đồng mà PVN cho các đơn vị bên ngoài ứng vốn để đầu tư nhưng không có kế hoạch trả nợ hoặc không có khả năng thanh toán. Đồng thời yêu cầu PVN xử lý khoản tiền vi phạm lên tới hơn 18.000 tỉ đồng. Trong đó, thu hồi về quỹ sắp xếp đổi mới doanh nghiệp khoản tiền gần 2.000 tỉ đồng từ cổ phần hóa chưa nộp và các khoản lãi. Ngoài ra, PVN phải chỉ đạo PVEP thu hồi khoản tiền 29 triệu USD chuyển nhượng tàu Bình Minh 02; khoản 111 tỉ đồng chưa được thanh toán khi bán khách sạn Thái Bình.

Sai phạm lớn ai chịu trách nhiệm?

Trả lời báo chí, TTCP cho biết sai phạm về kinh tế tại PVN là rất lớn nhưng không phải đây là khoản tiền thất thoát, thua lỗ. Về nguyên nhân, ngoài chủ quan còn có tình trạng các quy định pháp luật chưa đầy đủ, chặt chẽ.

Trước một số câu hỏi của báo chí về việc thời gian gần đây thanh tra các tập đoàn nhà nước đã phát hiện những sai phạm kinh tế lớn nhưng việc xử lý hạn chế, ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng TTCP cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị Chính phủ cho phép thành lập một vụ thuộc ttcp chuyên phụ trách về khâu đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra”.

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý với kiến nghị của TTCP về kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản tại PVN. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu PVN rà soát lại việc đầu tư ra ngoài ngành và đầu tư tại các công ty liên kết, đánh giá hiệu quả đầu tư và số liệu các đơn vị bị thua lỗ; tập trung vào ngành nghề chính, xây dựng lộ trình vốn hợp lý, tránh thiệt hại, lãng phí. Làm việc với Bộ Tài chính đề xuất xử lý những tồn tại về tài chính nêu trong kết luận thanh tra, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Kiểm tra, đánh giá hiệu quả đối với các gói thầu chỉ định không đúng quy định, làm rõ nguyên nhân và kết luận trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến sai phạm. Tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến khuyết điểm sai phạm nêu trong kết luận thanh tra; kết luận trách nhiệm và xử lý nghiêm túc đối với các cá nhân sai phạm, kết quả báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc những ai phải chịu trách nhiệm trong thời gian điều hành quản lý PVN (2006-2011), ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng TTCP, cho biết: “Trách nhiệm của các đồng chí chủ tịch hoặc các thành viên bên dưới sẽ được xem xét. Phải xem xét từ các sai phạm, thiếu sót cụ thể mới quay trở lại đánh giá vai trò của những người có liên quan. Việc này bây giờ thì chưa thể khẳng định được, tuy nhiên trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là sẽ xem xét sự việc theo đúng trình tự, xử lý nghiêm túc”.

Nhiều sai phạm lớn tại các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước

Trong quý 1/2012, TTCP tiến hành 25 cuộc thanh tra tại một số tập đoàn, tổng công ty lớn, như: Tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam), Tập đoàn Sông Đà, Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Hóa chất, Bộ Xây dựng (thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nhà ở)... Qua đó, phát hiện sai phạm, thiếu sót về kinh tế với số tiền 30.720 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi về cho ngân sách 3.712 tỉ đồng; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý số tiền trên 27.000 tỉ đồng. Trong đó Tập đoàn Sông Đà và các đơn vị thành viên sai phạm hơn 10.000 tỉ đồng; Tập đoàn hóa chất VN và các đơn vị thành viên là trên 700 tỉ đồng...

Giải quyết từng khiếu nại về đất đai, vụ nào ra vụ đó

Theo đánh giá của TTCP, tình hình khiếu nại tố cáo của công dân trong quý 1/2012 diễn biến phức tạp. Từ giữa tháng 2.2012 đến nay, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có phần gia tăng về số lượng người, số đoàn đông người và tính chất mức độ tăng cao hơn trước. Trong tổng số các vụ việc, có tới  70% vụ liên quan đến thu hồi, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, tranh chấp đất ở, đất hợp tác xã…

Trả lời câu hỏi về việc đây có phải là do nguyên nhân sau vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng, ông Huỳnh Phong Tranh cho biết: “Vụ Tiên Lãng sai ở phạm vi quản lý sử dụng, thu hồi đất đai nên không thể dựa vào đó để nói xem xét lại toàn bộ, tất cả các vụ việc có tính chất tương tự. Đến nay Chính phủ cũng như TTCP chưa có chủ trương nào như thế. Cũng không thể nói các vụ khiếu nại, tố cáo tăng cao trong thời gian vừa qua tương tự vụ việc ở Tiên Lãng được, vì mỗi vụ việc có tình tiết riêng. Quan điểm của TTCP là giải quyết từng vụ việc, vụ nào ra vụ đó”.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.