Sàn giao dịch chứng khoán 'buồn ngủ' nhất thế giới

23/02/2017 15:35 GMT+7

Kể từ ngày 25.3.2016 thị trường chứng khoán Myanmar có phiên giao dịch đầu tiên, đến nay sàn chứng khoán Yangon vẫn chỉ có bốn công ty niêm yết, theo Bloomberg.

Không nhiều người biết rằng Myanmar có sàn giao dịch chứng khoán. Mặc dù đã lên sàn hơn một năm nhưng cả 4 công ty đang niêm yết cũng không có động thái nào cho thấy họ sẽ tăng thêm vốn qua kênh huy động này. Các nhà đầu tư trên sàn cũng nhỏ lẻ, họ đặt lệnh mua cổ phiếu với giá dưới 20.000 kyat, tương đương 15 USD.
Với mức thu nhập bình quân đầu người hằng năm là 1.270 USD và thái độ cảnh giác cao với các ngân hàng, Myanmar vẫn chưa thiết lập một hệ thống kinh tế mạnh mẽ. Tại đây có rất ít ngân hàng bán lẻ, ngay cả thẻ tín dụng, thế chấp, tài khoản hưu trí, hoặc thị trường trái phiếu vẫn còn rất lạ lẫm với người dân. Dù khó khăn nhưng chính phủ nước này đã chọn bước đi tài chính đầu tiên đó là tạo ra Sàn giao dịch chứng khoán Yangon.
Đến nay các nhà đầu tư nước ngoài vẫn bị cấm trên sàn giao dịch của Myanmar. Tuy nhiên ông Daw Tim, Ủy viên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Myanmar cho biết có thể sắp tới nhiều khả năng các nhà đầu tư ngoại sẽ được tham gia nhưng giới hạn ở mức nhỏ. Nhưng cho đến khi điều này diễn ra thì sàn chứng khoán tại đây vẫn chỉ có bốn công ty niêm yết là: First Myanmar Investment Co., Myanmar Thilawa SEZ Holdings Public Ltd, Myanmar Citizens Bank Ltd và First Private Bank Ltd.
Hơn nửa thế kỷ trước, khi chính quyền vẫn còn do quân đội nắm quyền, người dân Myanmar đã quen với việc cất giữ của cải ở khắp nơi, trừ các tổ chức tài chính, ngân hàng. Bên cạnh đó, khủng hoảng ngân hàng năm 2003 đã ''quét sạch'' nhiều tài khoản tiết kiệm trong ngân hàng tư nhân nước này, khiến cho người dân mất lòng tin và ký ức đau buồn vẫn chưa nguôi. Và đó cũng là lý do người dân Myanmar không mặn mà, nhiệt tình đối với ngành ngân hàng và hoạt động tài chính.
Không khó để thấy không khí vắng lặng đến lạ lùng trong một ngày giao dịch tại sàn chứng khoán Yangon khi tiếng ồn chỉ đến từ vài nhà đầu tư nhỏ lẻ. Thỉnh thoảng có vài sinh viên của các trường kinh tế ghé qua trước khi tiếng leng keng vang lên đánh dấu sự kết thúc của ngày giao dịch.
“Nó giống như Hồng Kông trong những năm 1980”, Mike Dean, nhà đồng sáng lập và Giám đốc của Myanmar Investments, một công ty tư nhân có trụ sở tại Yangon nói.
Thaung Han, người đứng đầu CB Securities, nhà môi giới trên sàn giao dịch tại đây cho biết ông gần như tuyệt vọng vào sự nới lỏng luật cho các nhà đầu tư nước ngoài. “Chúng ta thật sự cần nguồn quỹ và thu hút đầu tư nước ngoài là cách duy nhất để hỗ trợ sự tăng trưởng này. Nhưng chính phủ nghĩ rằng nên mặt đối mặt và "giáo dục" các nhà đầu tư trước khi thực hiện giao dịch”, ông Han cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.